Xây dựng Phễu Marketing – Chiến lược tiếp thị hiệu quả

Xây dựng phễu Marketing có khó hay không? Làm thế nào để mang sản phẩm/dịch vụ tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu nhất? Phễu Marketing là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn. Cùng B AGENCY phân tích chi tiết và hướng dẫn chi tiết về các bước xây dựng mô hình phễu Marketing thành công ngay từ lần đầu tiên nhé!

1. Khái niệm phễu marketing là gì?

Xây dựng phễu Marketing là gì?
Xây dựng phễu Marketing là gì?

Mô hình ghi lại hành trình khách hàng từ giai đoạn tìm kiếm thương hiệu đến đưa ra quyết định mua hàng được gọi là phễu marketing. Mô hình này lấy người tiêu dùng làm trung tâm và thông qua quá trình sàng lọc đối tượng tiềm năng, những người có quan tâm đến sản phẩm, đánh mạnh vào việc chuyển đối thành người mua và người tiêu dùng cuối cùng của dịch vụ đó.

Mô hình phễu càng đi đến giai đoạn cuối cùng thì càng thu nhỏ lại. Có thể thấy khi khách hàng ghé tới cửa hàng một vài lần và sau đó chắc chắn họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, song song với đó là việc đem lại giá trị tương đương với việc mua hàng, đó chính là nhận diện thương hiệu đến người tiêu dùng.

Vì vậy mà doanh nghiệp cần phải theo dõi khách hàng tiềm năng và biến họ đến giai đoạn phễu gần cuối. Hiểu được điều đó, doanh nghiệp cần xây dựng phễu marketing hiệu quả để giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hành nhanh nhất. Vậy thì chiến lược marketing online cũng nên được chú trọng để việc tiếp thị được hiệu quả hơn. 

2. Các giai đoạn của xây dựng phễu marketing

Mô hình AIDA (Awareness – Interest – Desire – Action) là mô hình chuẩn phản ánh ở 4 xây dựng phễu marketing phải có của một kênh tiếp thị. Cùng B AGENCY đi vào chi tiết của 4 giai đoạn này nhé!

2.1. Awareness – Nhận thức

Awareness – Nhận thức trong phễu marketing
Awareness – Nhận thức trong phễu marketing

Bước đầu tiên mang tên thương hiệu cũng như sản phẩm/dịch vụ đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Ở giai đoạn này phễu tập trung vào thu hút sự quan tâm và tiếp cận đến nhiều người nhất có thể. 

Giai đoạn này, doanh nghiệp cần phải cho khách hàng biết về thương hiệu, về mặt hàng/dịch của mình đang có mặt trên thị trường để dễ dàng xác định được đối tượng cho giai đoạn tiếp theo.

2.2. Interest – Quan tâm

Interest – Quan tâm trong phễu marketing
Interest – Quan tâm trong phễu marketing

Giai đoạn tiếp theo là phải đưa ra được những tính năng, lợi ích mà khách hàng nhận được của sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bạn. Ở bước này, khách hàng đã dành sự quan tâm nhất định về thương hiệu và muốn khai thác thêm về thông tin sản phẩm, nhất là các tính năng vượt trội để người tiêu dùng có thể so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Vậy nên, doanh nghiệp của bạn cần truyền đạt được thông điệp của sản phẩm cho khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng về sản phẩm/dịch vụ mới hoặc tốt ở điểm nào để hấp dẫn đến khách hàng nhé!

2.3. Desire – Mong muốn

Desire – Mong muốn trong phễu marketing
Desire – Mong muốn trong phễu marketing

Khi bước đến giai đoạn này thì 99% người tiêu dùng đang thực sự muốn “chốt” đơn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp rồi, nhưng họ đang phân vân về giá cả và cân nhắc với các đối thủ cạnh tranh khác có cùng chất lượng sản phẩm. 

Đa phần ở giai đoạn này đang dần biến khách từ “tôi thích, tôi quan tâm” sang “tôi muốn”, có thể nói đây là một tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp đẩy mạnh tâm lý người tiêu dùng “sắp” mua hàng.

Giai đoạn Interest (quan tâm) đang bổ trợ đắc lực cho giai đoạn Desire (mong muốn) là đều muốn thu hút khách hàng và khiến họ “mê” sản phẩm của bạn hơn các sản phẩm/dịch vụ khác.

2.4. Action – Hành động mua

Action – Hành động mua trong phễu marketing
Action – Hành động mua trong phễu marketing

Đến giai đoạn này, khách hàng đã thực sự chuyển từ tiềm năng sang khách hàng trung thành. Trong giai đoạn này cần thêm CTA (call to acton) để mang đến chuyển đổi thực sự. Thế nên, doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược tối ưu kết hợp ưu đãi hay khuyến mại để đẩy nhanh hoạt động mua hàng được diễn ra nhanh chóng.

3. 5 Bước xây dựng phễu marketing thành công

3.1. Xác định nhu cầu của khách hàng

Xác định nhu cầu của khách hàng

Doanh nghiệp cần xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đặc biệt cần đưa những giải pháp cho người tiêu dùng. Như vậy thì khi khách hàng vừa mới bước vào giai đoạn này sẽ có khả năng cao trở thành khách hàng trung thành của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

3.2. Nghiên cứu thị trường

Để giải quyết vấn đề tồn tại: “Làm thế nào để có cách giải quyết tốt nhất đến khách hàng”, doanh nghiệp cần nghiên cứu dựa trên tình hình của thị trường về hàng hóa tương tự. Bước này tập trung vào tìm kiếm tài liệu nội dung và phân tích thị trường.

3.3. Kiểm chứng phương án triển khai

Sau khi đã phân tích thị trường và có chiếc lược “nháp” thì doanh nghiệp cần phải kiểm tra về tính thực thi và cân nhắc về tính hiệu quả của phương án. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng triển khai tốt nhất các phương án để phễu marketing được hiệu quả hơn.

3.4. Giai đoạn khách hàng “chốt” đơn

Cần có chiến lược content marketing thuyết phục và giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng để từ đó xây dựng thành công sự tin tưởng và củng cố quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

3.5. Chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ

Đây là bước quan trọng để giúp người tiêu dùng có trở thành khách hàng trung thành hay không? Doanh nghiệp cần phải đáp ứng về khâu chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, có thể trong tương lai người tiêu dùng sẽ quay lại mua hàng..

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp về xây dựng phễu Marketing có khó hay không? Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến marketing, hãy liên hệ ngay cho B AGENCY để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *