Tìm hiểu về phễu Marketing và cách tạo phễu trong tiếp thị

Tìm hiểu về phễu Marketing

Nếu có kiến thức trong lĩnh vực Marketing thì chắc chắn không thể không biết đến khái niệm phễu Marketing. Phễu Marketing là một mô hình mô tả các giai đoạn mua của khách hàng. Trong bài viết dưới đây, B-agency sẽ thông tin đến bạn phễu Marketing là gì, các giai đoạn chính và cách tạo phễu tiếp thị.

Phễu Marketing là gì?

Phễu Marketing có tên gọi tiếng Anh là Marketing funnel, là một sự trình bày trực quan tất cả các bước mà khách truy cập phải trải qua trước khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khái niệm phễu Marketing lần đầu được giới thiệu bởi triết gia người Mỹ John Dewey vào năm 1910. Trong đó người dùng phải trải qua năm giai đoạn trước, trong và sau khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

Các giai đoạn của phễu Marketing

Awareness – Nhận thức

Giai đoạn phễu tạo ra nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho khách hàng. Tại đây bạn nên tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt. 

Sự thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến giai đoạn tiếp theo.

Interest – Quan tâm

Interest là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó thì khách hàng cũng đang xem xét đối thủ để tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm.

Đây là thời điểm mà Marketer cần quan tâm làm nổi bật sự khác biệt của doanh nghiệp, những lợi ích mà sản phẩm mang lại và chúng phù hợp như thế nào với người dùng.

Desire – Mong muốn

Đây là giai đoạn mà khách hàng thực sự bắt đầu muốn sản phẩm, dịch vụ. Vì ý định mua hàng cao nên giai đoạn này các nhà tiếp thị cần đảm bảo cung cấp động lực mua hàng, chuyển từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thật sự.

Action – Hành động mua

Đây là giai đoạn cuối cùng của phễu tiếp thị trong đó người tiêu dùng thực hiện hành động mong muốn và chuyển đổi thành khách hàng.

4 giai đoạn của phễu Marketing truyền thống
4 giai đoạn của phễu Marketing truyền thống

Tầm quan trọng của phễu Marketing

Giúp xác định chiến lược Marketing

Nền tảng của phễu Marketing là hành trình của khách hàng. Biết được điều hành trình đó cho phép bạn hiểu khi nào và tại sao khách hàng tiềm năng bỏ qua trước khi mua hàng cũng như những công cụ và chiến lược nào bạn có thể sử dụng để giữ họ gắn bó với thương hiệu của bạn.

Tạo kế hoạch xúc tiến phù hợp

Trong phễu Marketing, bạn không cần phải phân vân bước tiếp theo để thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn có thể tạo hoạt động tiếp thị cho từng giai đoạn của kênh và tương tác với khách hàng tiềm năng để thúc đẩy họ mua hàng.

Tăng doanh số bán hàng

Nếu không có phễu, bạn sẽ mất tiền nếu khách hàng tiềm năng không mua hàng của bạn ngay lập tức. Họ chỉ bỏ đi và quên về đề nghị của bạn. Nếu bạn có kênh tiếp thị, bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng mua hàng.

Dễ dàng chốt giao dịch hơn

Trong B2B, việc chốt giao dịch đòi hỏi nỗ lực kết hợp của đội tiếp thị và bán hàng. Phễu tiếp thị cung cấp cho nhân viên bán hàng của bạn thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng tiềm năng, giúp họ có thêm gợi ý về cách chốt giao dịch.

Tiết kiệm thời gian và công sức

Biết được hành trình của khách hàng và có kế hoạch hoạt động cho từng giai đoạn cho phép bạn tự động hóa các hoạt động Marketing của mình, tiết kiệm rất nhiều thời gian và giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

Giữ chân khách hàng

Một kế hoạch về các hoạt động tiếp thị sau khi mua hàng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và khiến họ quay trở lại mua hàng. Và mục tiêu cuối cùng chính là tiết kiệm chi phí vì giữ chân khách hàng  cũ ít tốn kém hơn gấp 5 lần so với thu hút khách hàng mới.

Phễu Marketing giúp tăng trưởng doanh số
Phễu Marketing giúp tăng trưởng doanh số

Hướng dẫn 6 bước tạo phễu Marketing

Bước 1: Tìm hiểu đối tượng mục tiêu

Bước 2: Nghiên cứu hành trình khách hàng

Bước 3: Xác định số giai đoạn trong phễu

Bước 4: Tìm ra chiến thuật hiệu quả nhất

Bước 5: Sử dụng hệ thống CRM

Bước 6: Theo dõi các thay đổi

Đọc thêm:

Hiểu được phễu Marketing là gì chính là bước đầu để lên chiến lược và thực hiện các cách Marketing hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp ích cho bạn, cảm ơn đã quan tâm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.