Niche Market là gì? Cách tạo thị trường ngách thành công

Niche Market

Thị trường ngách là một khái niệm khá đặc biệt trong Marketing vì nếu biết cách khai thác thì hiệu quả mang lại là vô cùng to lớn. Cùng B-agency tìm hiểu Niche Market là gì và cách xác định Niche Market trong bài viết dưới đây.

1. Niche Market là gì?

Niche Market là thị trường ngách, hay hiểu cách khác thì thị trường ngách chính là phân khúc thị trường rất nhỏ so với toàn bộ thị trường, là nơi được hình thành nhờ sự bỏ qua của các nhà cung cấp lớn trên thị trường đối với một nhu cầu của sản phẩm hoặc dịch vụ, mà họ cho rằng quá nhỏ để có thể thực hiện.

Bằng cách xác định một nhóm người duy nhất không được phục vụ hoặc có sở thích và nhận dạng cụ thể, các thương hiệu có thể kết nối ở mức độ sâu hơn so với các chiến lược tiếp thị rộng hơn. Tiếp thị ngách có thể tạo ra sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh đồng thời xây dựng giá trị thương hiệu. 

2. Niche Marketing là gì?

Niche Marketing là một hình thức Marketing được nhắm mục tiêu cao. Với tiếp thị ngách, các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình cho một nhóm nhỏ, cụ thể và được xác định rõ. Nhiều tổ chức áp dụng chiến lược này để hỗ trợ dân số chưa được phục vụ và gặt hái thành quả của sự trung thành với thương hiệu.

Để tham gia vào tiếp thị theo thị trường ngách, trước tiên các công ty phải hiểu thị trường ngách của họ. Thị trường là tập hợp con của các thị trường lớn hơn với những sở thích và nhu cầu riêng của họ. Ví dụ: lĩnh vực “trang điểm” rất rộng, nhưng trong thị trường đó, còn có trang điểm cho da có vấn đề, trang điểm cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp,…

Một chiến lược Niche Marketing sẽ bao gồm:

  • Chiến lược tạo nhu cầu
  • Chiến lược tận dụng sức mạnh đối thủ
  • Chiến lược vận dụng cảm xúc
  • Chiến lược mở rộng doanh số
Niche Marketing
Niche Marketing

3. Cách xác định Niche Market

Người tiêu dùng trong một Niche Market có những sở thích hoặc nhu cầu cụ thể khác với những thị trường rộng lớn hơn. Các thương hiệu chia hầu hết mọi thị trường thành các tiểu mục theo những thứ như:

  • Vị trí địa lý 
  • Dữ liệu tâm lý (sở thích, thái độ và giá trị)
  • Cơ sở nhân khẩu học (tuổi, mức thu nhập, giới tính, trình độ học vấn)
  • Mức chất lượng (cao cấp, trung bình, cao, thấp)
  • Giá (cao, chiết khấu, bán buôn)

Tiếp thị theo thị trường ngách thường dễ dàng hơn việc quảng bá đến nhiều đối tượng. Khán giả thích hợp có nhu cầu và mong muốn rất cụ thể. Ví dụ, một công ty chỉ bán túi xách sẽ cần phải thu hút được nhiều thị hiếu và kỳ vọng. Tuy nhiên, một doanh nghiệp bán túi xách cho các bà mẹ mới sinh đồng thời kinh doanh túi đựng tã có nhiều tiêu điểm hơn. Tiếp thị ngách cũng trở nên dễ dàng hơn với các công cụ như nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook và giám sát phương tiện truyền thông xã hội.

4. Lên chiến lược thị trường ngách thành công

Nghiên cứu kỹ lưỡng: Tiếp thị đến đối tượng siêu tập trung có nghĩa là phải tiến hành đầy đủ các nghiên cứu để xác định xem liệu hoạt động kinh doanh của bạn có khả thi hay không. Thị trường ngách phải đủ rộng để tạo ra lợi nhuận.

Kiến thức về ngành: Các doanh nghiệp muốn tiếp thị đến người tiêu dùng thích hợp cần phải hiểu cả đặc điểm của thị trường ngách của họ và toàn bộ ngành. Tham dự các sự kiện cũng giúp ích cho việc này, cũng như các kỹ thuật tiếp thị và quản lý phương tiện truyền thông xã hội tiên tiến.

Tính đa năng: Các thương hiệu có chiến lược Niche Marketing phải tìm ra phương pháp quảng bá tốt nhất để phù hợp với khách hàng của mình. Chẳng hạn một số khách hàng có thể phản hồi tốt hơn với Email Marketing, trong khi những khách hàng khác lại tương tác nhiều nhất với sự kết hợp của tiếp thị trên Instagram và video.

Niche Market
Niche Market

Đọc thêm:

Có rất nhiều triết lý kinh doanh khác nhau, đối với một số Marketer, đánh vào Niche Market chính là một phương pháp hay để vẫn đảm bảo doanh thu nhưng đồng thời giảm đi mức độ cạnh tranh. Nếu có một chiến lược Niche Marketing rõ ràng, đúng đắn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể thành công chiếm lĩnh ngách bước đầu và là nền tảng để mở rộng thị phần về sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.