Marketing Online là gì? Cách lên kế hoạch Online Marketing cơ bản

Tìm hiểu Marketing Online là gì

Marketing Online là gì? Cách lên kế hoạch Online Marketing cơ bản

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì làm Marketing trên nền tảng internet là một điều gần như bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Cùng B-agency tìm hiểu Marketing Online là gì, có những loại hình nào, làm sao để xây dựng chiến lược Marketing Online trong bài viết dưới đây.

Marketing Online là gì?

Marketing Online (E-marketing) là hình thức tiếp thị trực tuyến. Marketing Online là các hoạt động tận dụng các kênh dựa trên nền tảng web để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng.

Các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng cho Online Marketing bao gồm email, social media, quảng cáo hiển thị, (SEO), Google AdWords và hơn thế nữa.

Mục tiêu của E-marketing là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Các loại hình Marketing Online

  • Email marketing
  • Social media marketing
  • Search engine optimization (SEO)
  • Display advertising like LinkedIn ads or Google Display Network
  • Search engine marketing (SEM)
  • Online events & webinars
  • A/B testing & website optimization
  • Content marketing
  • Video marketing
  • Marketing analytics like Google Analytics
  • Marketing automation
  • Customer relationship management (CRM)
  • Content management system (CMS)
  • Pay-per-click (PPC) advertising like Google Ads
  • Affiliate marketing
Các loại hình Marketing Online
Các loại hình Marketing Online

Ưu điểm của Online Marketing

Chi phí thấp

Marketing Online cho phép tiếp cận với đối tượng lớn khách hàng với một phần ngân sách nhỏ hơn so với quảng cáo truyền thống.

Nhiều nền tảng quảng cáo cũng cho phép các quảng cáo có thể mở rộng với các mức độ tiếp cận khác nhau tương xứng với ngân sách quảng cáo. Thay vì cam kết một số tiền lớn cho quảng cáo, các công ty nhỏ hơn có thể chi một khoản nhỏ mà vẫn tăng phạm vi tiếp cận của họ.

Tính linh hoạt và tiện lợi

Người tiêu dùng có thể nghiên cứu và mua các sản phẩm và dịch vụ bất cứ lúc nào họ muốn. Các blog kinh doanh có thể được sử dụng để cho phép người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng tiến hành nghiên cứu của riêng họ về sản phẩm của doanh nghiệp cũng như cung cấp phản hồi và đánh giá của họ.

Có dữ liệu thống kê chi tiết

Kết quả thống kê hiệu quả được tạo điều kiện thuận lợi mà không phải trả thêm chi phí. Nhiều công cụ quảng cáo hiện nay đều có các nền tảng phân tích dữ liệu riêng, nơi tất cả dữ liệu có thể được thống kê cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp có thể dựa vào đó tối ưu lại quảng cáo theo từng giai đoạn, đưa ra những giải pháp thông minh để tăng hiệu quả của chiến dịch.

Đa dạng sự lựa chọn

Các công cụ quảng cáo bao gồm quảng cáo pay-per-click, email marketing, quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo trên mạng xã hội và tích hợp tìm kiếm local (như Google Maps). Các công ty Digital Marketing thường cung cấp dịch vụ của họ trên nhiều kênh quảng cáo trực tuyến khác nhau bằng cách điều chỉnh đề nghị của họ cho phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học

Người tiêu dùng có thể được nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học hiệu quả hơn nhiều trong một quy trình online thay vì offline. Cùng với việc gia tăng tiềm năng phân tích được giải thích ở trên, các tổ chức có thể cải thiện việc nhắm mục tiêu theo thời gian, hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng của họ và tạo các ưu đãi cụ thể chỉ hiển thị cho một số nhân khẩu học nhất định.

Tiếp thị trực tuyến đã vượt trội hơn quảng cáo truyền thống trong những năm gần đây và tiếp tục là một ngành tăng trưởng cao.

Nhắm mục tiêu khách hàng
Nhắm mục tiêu khách hàng

Sự khác biệt giữa Marketing Online và Digital Marketing

E-marketing là một phần trong Digital Marketing. Digital bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số nói chung, tức là sẽ bao gồm cả các kênh không online như SMS Marketing, Mobile Marketing, quảng cáo TVC,… Trong khi đó Online Marketing đòi hỏi việc có kết nối với internet như website, SEO, Social Media,…

Tìm hiểu thêm: Digital Marketing là gì? 5 kỹ năng cần có của Digital Marketer

Các bước xây dựng chiến lược Online Marketing cơ bản

Phân tích môi trường kinh doanh

Để lên một chiến lược Marketing Online, đầu tiên bạn cần dành thời gian để phân tích môi trường kinh doanh thật cẩn thận bao gồm: thị trường ngành, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp,… để hình dung ra được “bức tranh” tổng quan về ngành.

Việc phân tích môi trường cũng cần đưa ra các chỉ số đánh giá, tính điểm phù hợp, đây chính là thước đo để bạn hoạch định một chiến lược phù hợp và khả thi nhất cho doanh nghiệp.

Bạn nên có bảng đánh giá chi tiết về các yếu tố thuộc về cạnh tranh, thị phần, cũng như tiềm lực của doanh nghiệp,…giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Lập chiến lược, mục tiêu truyền thông

Truyền thông là công cụ rất hiệu quả với Online Marketing. Sau khi phân tích thị trường, bạn cần lập mục tiêu truyền thông và lên chiến lược phù hợp. Lưu ý là nên đặt mục tiêu đúng đắn vì một chiến lược tốt nhưng đi cùng một mục tiêu quá bất khả thi thì vẫn sẽ không phát huy được hiệu quả.

Một số lưu ý khi lập mục tiêu truyền thông cho chiến lược Marketing của bạn là chỉ nên lập mục tiêu theo từng tiêu chí riêng biệt và các mục tiêu đó phải phù hợp với khả năng thực sự của doanh nghiệp.

Định vị sản phẩm, dịch vụ

Định vị là một bước không thể thiếu trong việc xây dựng kế hoạch Marketing trên nền tảng internet. Định vị thực chất là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với mục đích để thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng thông điệp truyền thông

Một chiến lược marketing thành công cần có một thông điệp truyền thông hiệu quả và thông điệp này phải đảm bảo tính nhất quán, có thể đi cùng tất cả các hoạt động Marketing Online của doanh nghiệp.

Để xây dựng được một thông điệp truyền thông hay và thu hút, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ insight khách hàng và đo lường hợp lý khả năng tiếp nhận thông điệp của họ. Ngoài ra thì lựa chọn sử dụng dịch vụ của các agency chuyên về mảng này cũng là một giải pháp an toàn.

Lựa chọn các kênh Online Marketing để triển khai chiến lược

Một số kênh phổ biến hiện nay là:

  • Search Marketing
  • Email Marketing
  • Social Marketing
  • PR Online
  • Quảng cáo tin nhắn SMS
  • Quảng cáo trực tuyến, quảng cáo hiển thị, xây dựng mạng liên kết

Phân bổ ngân sách và thời gian triển khai

Tiếp theo, bạn cần lên một mức ngân sách phù hợp nhất với doanh nghiệp và phân bổ vào từng hoạt động cụ thể. Không cứ phải đổ tiền nhiều là thành công, tiêu chí hàng đầu chính là hiệu quả.

Ngoài ra thì thiết lập một timeline cụ thể cho chiến dịch cũng là điều cần thiết, để dễ dàng theo dõi và kiểm soát tiến độ.

Đo lường và đánh giá hiệu quả

Cuối cùng bạn cần thực hiện đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Vì đặc thù online nên chiến dịch sẽ rất dễ dàng thu được dữ liệu. Doanh nghiệp dựa vào các dữ liệu này để đánh giá và tối ưu thêm chiến dịch trong từng giai đoạn.

Đo lường và đánh giá hiệu quả
Đo lường và đánh giá hiệu quả

Đọc thêm:

Bài viết vừa cung cấp các thông tin chi tiết về Online Marketing. Đây là hình thức tiếp thị đang phát triển mạnh mẽ và chắc chắn sẽ còn phổ biến trong tương lai. Để theo kịp xu hướng tiếp thị mới thì doanh nghiệp cần đầu tư vào Marketing Online ngay từ giai đoạn đầu của quá trình kinh doanh.

Và nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì bạn có thể tham khảo dịch vụ Marketing Online của B-agency. Chúng tôi cung cấp các gói tiếp thị online bao gồm tất cả các nghiệp vụ như nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, thiết kế website, chăm sóc social channels, quảng cáo Google Adwords,…

Tham khảo chi tiết dịch vụ tại đây, hoặc liên hệ ngay để được tư vấn!

Gọi ngay: 0868.022.486

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.