Marketing mix là gì? Tầm quan trọng của 4P, 7P đối với doanh nghiệp

Tìm hiểu Marketing mix là gì

Marketing mix là một khái niệm quen thuộc trong Marketing, có thể nói Marketing mix là một công cụ cơ bản để doanh nghiệp bước đầu tiếp cận với thị trường mình đang kinh doanh. Vậy Marketing mix là gì, bao gồm những loại nào và có vai trò gì. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Marketing mix là gì?

Marketing mix, hay Marketing hỗn hợp là một công cụ tiếp thị được sử dụng ở giai đoạn đầu của các hoạt động Marketing.

Công cụ này đặt nền tảng quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phân tích được những hoạt động và tầm nhìn chiến lược của thương hiệu mà mình xây dựng.

Công cụ Marketing mix
Công cụ Marketing mix

Các loại mô hình Marketing mix

Marketing mix 4P

4P trong Marketing là mô hình cơ bản nhất của nhóm công cụ tiếp thị tổng hợp. 4P được sử dụng rộng rãi trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

4P bao gồm các yếu tố sau:

  • Product (sản phẩm)

Sản phẩm, dịch vụ hay nói chính xác hơn là giá trị mà doanh nghiệp muốn trao nó cho khách hàng chính là yếu tố đầu tiên trong công cụ Marketing mix.

Để xác định được P1 trong 4P, doanh nghiệp cần nghiên cứu insight khách hàng, tìm được “điểm đau” của họ và đáp ứng nó.

Product cũng sẽ là điểm giao thoa của nhu cầu khách hàng, tiềm năng thị trường và tiềm lực của chính doanh nghiệp. Sản phẩm càng có sự khác biệt so với đối thủ thì khách hàng sẽ càng có lý do để chọn bạn thay vì các bên cung cấp khác.

  • Price (giá cả)

Chiến lược về giá là yếu tố không thể thiếu trong mô hình kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Về cơ bản, công thức tính giá của sản phẩm, dịch vụ sẽ là:

Giá bán = Chi phí + Giá trị được doanh nghiệp thêm vào

Bên cạnh đó thì giá cả của sản phẩm cũng phải đảm bảo tính hợp lý để khách hàng đồng thuận chi tiền để có được thay vì vẫn thực hiện các giải pháp mà họ vẫn làm.

Có 3 chiến lược định giá chính bao gồm:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
  • Market skimming pricing (định giá hớt váng).
  • Neutral pricing (định giá trung lập).
Chiến lược giá cả trong Marketing mix 4P
Chiến lược giá cả trong Marketing mix 4P
  • Place (phân phối)

Đối với một số mặt hàng đặc thù như FMCG chẳng hạn thì kênh phân phối chính là mấu chốt của mọi vấn đề. Sản phẩm muốn bán được thì trước tiên nó phải đến được tay khách hàng, và nếu không được đầu tư đúng cách thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang lãng phí các nguồn lực khác như sản xuất, tiếp thị.

Có 4 chiến lược phân phối chính như sau:

  • Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
  • Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
  • Chiến lược phân phối chọn lọc (selective).
  • Nhượng quyền (franchising).
  • Promotion (quảng bá, xúc tiến)

P thứ 4 trong mô hình Marketing mix được nhiều người biết đến hơn cả vì nó liên quan đến các hoạt động xúc tiến, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thúc đẩy hành vi mua.

Promotion bao gồm quảng cáo, PR (quan hệ công chúng), khuyến mại, truyền thông, bán hàng cá nhân,…

Công cụ quảng bá, xúc tiến
Công cụ quảng bá, xúc tiến

Marketing mix 7P

Marketing mix 7P là một công cụ mở rộng của marketing mix 4P. 7P được sử dụng chuyên cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, 3 yếu tố P bổ sung vào bao gồm:

  • Process (quy trình)

Vì đặc thù kinh doanh dịch vụ nên quy trình là yếu tố gần như bắt buộc. Doanh nghiệp cần lên quy trình, hệ thống rõ ràng, vừa là để đảm bảo chất lượng dịch vụ, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

  • People (con người)

Nhân viên là những khách hàng đầu tiên của công ty, chính vì nhìn nhận được tầm quan trọng của con người nên nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp và việc training với nhân viên về văn hóa đó.

Doanh nghiệp không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nhân viên chính là những người làm điều đó, đặc biệt là ngành kinh doanh dịch vụ. Chính vì thế nhân viên nên là đại diện của thương hiệu để họ có thể truyền đạt tiếng nói của thương hiệu một cách đúng đắn đến với khách hàng.

  • Physical evidence (yếu tố vật lý)

Yếu tố vật lý tác động không nhỏ đến hành vi mua của khách hàng. Các yếu tố vật lý có thể kể đến trong P thứ 7 trong mô hình Marketing mix này là không gian trưng bày, tủ kệ, biển hiệu cửa hàng, trang phục của nhân viên,…

Một ví dụ thường thấy mà bạn có thể không chú ý chính là cách trưng bày hàng hóa trong cửa hàng tiện lợi. Thông thường thì hàng đắt tiền sẽ được đặt ở những kệ tủ gần với tay với của khách hàng nhất, trong khi hàng hóa có giá rẻ hơn được đặt ở kệ thấp, và những món hàng dễ mua kèm như kẹo, thanh socola hay kẹo cao su sẽ được đặt ngay ngắn tại quầy tính tiền.

Công cụ Marketing 7P
Công cụ Marketing 7P

Marketing mix 4C

Marketing mix 4C được xây dựng bởi Robert F. Lauterborn, và được xem là phần mở rộng của mô hình 4P.

Marketing mix 4C bao gồm:

  • Customer cost: chi phí khách hàng phải bỏ ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Customer solution: doanh nghiệp chỉ bán những gì chính khách hàng cần.
  • Convenience: sản phẩm, dịch vụ phải luôn sẵn có có và thuận tiện đến tay khách hàng nhất.
  • Communication: cần có sự tương tác giữa khách hàng với những nhà tiếp thị.

Vai trò của Marketing mix đối với doanh nghiệp

  • Cung cấp dữ liệu để phân bố tài nguyên của doanh nghiệp
  • Phân bố trách nhiệm đến từng thành viên trong team một cách hợp lý nhất
  • Phân tích cơ cấu lợi nhuận-chi phí
  • Tạo cơ hội xúc tiến thương mại

Đọc thêm:

Bài viết vừa chia sẻ mô hình Marketing mix 4P, 7P và 4C cũng như tầm quan trọng của công cụ trong tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn là một nhà kinh doanh đang tìm hiểu về Marketing thì rất cần nắm vững những khái niệm cơ bản này để hoạt động kinh doanh của mình trở nên hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.