Marketing là gì? Tìm hiểu 7 mảng chính trong ngành Marketing

Tìm hiểu Marketing là gì

Marketing là một lĩnh vực có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Hiểu được cách thức hoạt động của Marketing chính là bước đầu để hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài. B-agency sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết Marketing là gì và các mảng kiến thức xoay quanh Marketing trong bài viết dưới đây.

Marketing là gì?

Marketing là tất cả những hoạt động mà một công ty thực hiện để thu hút khán giả đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Các hoạt động này bao gồm nghiên cứu thị trường, thu thập dữ liệu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. 

Nói tóm gọn thì Marketing là hoạt động chuyển giao giá trị được tạo ra bởi doanh nghiệp đến với khách hàng và thu về lợi nhuận từ việc làm hài lòng khách hàng.

Mục đích của Marketing là gì?

Marketing nhằm mục đích cung cấp giá trị độc lập cho khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua nội dung, với mục tiêu dài hạn là thể hiện giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Mục đích của Marketing là tăng doanh số bán hàng
Mục đích của Marketing là tăng doanh số bán hàng

Các loại hình Marketing phổ biến

Internet Marketing

Internet Marketing là tiếp thị trên nền tảng internet, bao gồm lên chiến dịch, chạy chiến dịch, hay nói cách khác là tất cả những ý tưởng tiếp thị đều xuất hiện trên internet.

Search engine optimization

Loại hình này còn có cái tên ngắn gọn là SEO, hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu content trên website để content đó xuất hiện trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm.

Blog Marketing

Ngày nay, blog không còn dành riêng cho cá nhân người viết. Các thương hiệu cũng xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm thông tin trên mạng.

Social media Marketing

Doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và những mạng lưới mạng xã hội khác để gây ấn tượng và kết nối với khách hàng của họ.

Print Marketing

Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn ai theo dõi các tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.

Search Engine Marketing

Loại hình tiếp thị này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Các doanh nghiệp hiện có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có khả năng hiển thị cao với khán giả của họ.

Tìm hiểu thêm về SEM tại: SEM là gì? Ưu và nhược điểm của Search Engine Marketing

Video marketing

Ngày nay, các Marketer đã bắt đầu đầu tư vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng tiềm năng, nhất là khi các mạng xã hội chuyên về video ngắn như TikTok, Instagram, YouTube Short đang phát triển vô cùng nhanh chóng.

Mạng xã hội TikTok
Mạng xã hội TikTok

7 mảng chính trong Marketing

Brand Marketing

Brand marketing là tiếp thị tập trung vào thương hiệu để nâng cao sự công nhận và danh tiếng của thương hiệu.

Bằng cách truyền đạt nhất quán bản sắc thương hiệu theo những cách có ý nghĩa và hấp dẫn, các công ty có thể truyền tải tới khách hàng những giá trị vô hình mà sản phẩm và công ty mong muốn đem lại, thay vì trình bày về các tính năng của sản phẩm một cách đơn điệu.

Product Marketing

Product Marketing là quá trình nghiên cứu sản phẩm và đưa sản phẩm đó ra thị trường đến với tay người tiêu dùng.

Công việc trong mảng PM bao gồm việc nghiên cứu khách hàng và thị trường, xây dựng thông điệp của sản phẩm, thử nghiệm và tung ra thị trường, cũng như lên kế hoạch quảng bá để khách hàng hiểu những gì sản phẩm cung cấp.

Digital Marketing

Digital Marketing là khái niệm chỉ các hoạt động marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Digital Marketing bao gồm SMS Marketing, Mobile Marketing, SEO, Social Media,…

Tìm hiểu thêm về Digital Marketing tại: Digital Marketing là gì? 5 kỹ năng cần có của Digital Marketer

Content Marketing

Content Marketing là phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối những nội dung phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu để thu hút và giữ chân họ gắn bó với sản phẩm và thương hiệu.

Content Marketing
Content Marketing

Trade marketing

Có thể gọi Trade Marketing là Marketing tại điểm bán, đây là là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing, có vai trò triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối ngay tại điểm bán.

Tìm hiểu chi tiết tại: Trade Marketing là gì? Có vai trò gì? Khác gì với Brand Marketing?

Research Marketing

Nghiên cứu thị trường là một mảng khá “thầm lặng” trong lĩnh vực Marketing. Người làm research có nhiệm vụ thu thập thông tin, dữ liệu cần thiết để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lĩnh vực này đòi hỏi sự am hiểu thị trường, am hiểu người tiêu dùng vì đây chính là nền tảng để doanh nghiệp vạch ra những chiến lược, định hướng cho toàn bộ hoạt động tiếp thị.

Creative

Sáng tạo là lĩnh vực không thể thiếu trong Marketing. Creative biến những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải thành một sản phẩm truyền thông mang tính giải trí, giáo dục và có khả năng kết nối mạnh mẽ.

Đọc thêm:

Vừa rồi là một số kiến thức tổng quan về Marketing. Marketing là một lĩnh vực rộng, bao gồm nhiều mảng mà trong đó mỗi mảng đóng một vai trò riêng trong chiến lược tổng thể. Người làm Marketing cần có tầm nhìn xa, định hướng lâu dài và khả năng nhìn nhận thị trường để có thể vạch ra hướng đi đúng đắn, sử dụng kết hợp nhiều công cụ để Marketing hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.