6 cách lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả

Nhà nhà livestream, người người livestream nhưng không phải ai cũng thành công, cũng bán được hàng. Vậy bí kíp lên kịch bản live stream bán hàng trên FB như thế nào cho hiệu quả. Mời bạn cùng B-AGENCY tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây!

Để buổi livestream thu hút đông đảo người xem, không chỉ cần giọng nói hay khả năng xử lý tình huống bất ngờ của người livestream cũng đóng vai trò quan trọng không kém. 

Bạn cần xác định trước nội dung của buổi livestream. Hãy bắt đầu bằng một câu chào hấp dẫn để khích lệ người xem tham gia. Tiếp đến, trình bày các nội dung chính thật mạch lạc và thú vị. Cuối cùng khi kết thúc buổi livestream, đừng quên đưa ra một lời tóm tắt súc tích.

Bên cạnh đó trong quá trình livestream, bạn nên giới thiệu sản phẩm/dịch vụ thật tự nhiên và hợp lý. Tránh nhắc quá nhiều về sản phẩm của mình để người xem không bị mất hứng.

Dưới đây là gợi ý các cách lên kịch bản live stream bán hàng trên FB. Hãy cùng bắt đầu!

Gợi ý lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả
Gợi ý lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả

Bước 1: Tạo một khởi đầu mới

  • Hãy chắc chắn rằng mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi livestream của bạn
  • Thông báo trước cho người theo dõi của bạn về chủ đề và thời gian livestream.
  • Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu livestream. Hãy truyền tải thông tin bằng hình ảnh, video và giọng nói – audio.
  • Facebook và YouTube: Đảm bảo bạn thêm liên kết đến sản phẩm/dịch vụ/call to action trong phần mô tả của video trên YouTube và Facebook. Hãy nhắc đến chúng thường xuyên trong suốt buổi livestream.
  • Instagram: Trước khi bắt đầu nội dung chính, hãy đăng tải chủ đề và link liên kết trong phần bình luận của bài viết.

Bước 2: Xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn

  • Hãy xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn để chào đón mọi người đến với livestream của bạn.
  • Nhắc nhở người xem thực hiện hành động thể hiện sự thích thú khi tham gia livestream. Bạn có thể chọn 1 trong những cách sau:
    • Nói với họ lời “Xin chào”.
    • Kêu gọi người xem để lại các biểu tượng cảm xúc như like hay thả tim.
  • Giới thiệu với mọi người bạn là ai và bạn sẽ làm gì.
  • Nói sơ qua chủ đề bạn sẽ trình bày trong buổi livestream hôm nay.

Bước 3: Give a Winning Live

  • Luôn luôn giới hạn thời gian, chẳng hạn 15 phút/ 30 phút/ 60 phút
  • Chia đoạn live thành các bước nhỏ để người xem theo dõi nội dung dễ dàng hơn, ví dụ như thứ nhất, thứ hai, thứ ba,… 
  • Lồng ghép các ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để buổi live tăng thêm tính hấp dẫn.
  • Hãy tự tin thể hiện cá tính của bạn.

Bước 4: Kết thúc và Cảm ơn

  • Hãy kết thúc bằng cách nhắc nhở lại cho người xem những điều bạn đã trình bày cho họ. Ví dụ như: “Trước khi kết thúc, chúng ta hãy cùng lướt qua những nội dung chính đã được nhắc đến hôm nay. Số 1 là …, số 2 là ….”
  • Kết nối buổi livestream với sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn bán. Hãy chia sẻ rằng để có được buổi live như thế này chính là nhờ sản phẩm, dịch vụ.
  • Đừng quên gửi lời cảm ơn đến những người đã xem buổi phát sóng của bạn trước khi kết thúc. Đồng thời, hãy kêu gọi họ hành động bằng cách nhấn đăng ký, like, share các trang mạng xã hội hoặc liên hệ với bạn qua địa chỉ email, số điện thoại.

2. 6 Tips lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả nhất

6 Tips tối ưu cách lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả
6 Tips tối ưu cách lên kịch bản live stream bán hàng trên FB hiệu quả

2.1. Hình ảnh trực quan sinh động

Video trên Facebook Live có thể tự động tắt âm thanh trong News Feed của mọi người cho đến khi họ bật âm lượng lên lại. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn có hình ảnh thu hút để lôi kéo sự quan tâm chú ý của người tham gia theo dõi buổi livestream.

Hơn nữa, bạn cũng nên sắm một chân máy quay (tripod) để hình ảnh buổi livestream chất lượng hơn, không bị rung. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên di chuyển trong quá trình livestream thì đây là món đồ rất cần đấy.

Ngoài ra, hãy ăn mặc thật chuyên nghiệp và chú ý đánh sáng ở 3 điểm: Đối tượng của bạn và khu vực phía sau đối tượng (đèn nền), khu vực đối diện với đối tượng (đèn fill), để bạn có thể miêu tả sản phẩm của mình một cách tốt nhất.

2.2. Âm thanh chất lượng

Nếu âm thanh của bạn bị cắt xén hoặc không nghe thấy, người xem có thể bỏ cuộc và thoát khỏi buổi phát sóng của bạn. Bởi vậy, hãy nói to và rõ ràng, hoặc có thể đầu tư một chiếc micro chất lượng tốt để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người xem có thể nghe thấy những gì bạn đang nói.

Nếu âm thanh của bạn bị giảm hoặc không rõ ràng, người xem sẽ bỏ qua hoặc rời khỏi buổi phát sóng của bạn. Do đó, hãy nói lớn và rõ ràng, hoặc cẩn thận hơn là đầu tư cho mình một chiếc micro chất lượng để âm thanh truyền đạt tốt nhất, giúp người nghe có thể dễ dàng theo dõi buổi livestream của bạn. 

2.3. Đưa ra bối cảnh rõ ràng, cụ thể

Khi khởi đầu buổi livestream, hãy tự giới thiệu và nêu rõ giá trị mà video sẽ mang đến cho người xem, để họ có động lực để tiếp tục theo dõi. Ví dụ, nếu bạn sẽ thực hiện Q&A, hãy cho người xem biết chủ đề bạn sẽ thảo luận và lý do vì sao. Đừng quên nhắc đến chủ đề đó trong suốt buổi livestream để người xem sau có thể theo kịp câu chuyện.

2.4. Nội dung chính xác, thực tế

Nội dung của bạn càng thực tế, càng chính xác thì số lượng người đồng cảm và quan tâm sẽ tăng. Vì vậy hãy vui vẻ, mỉm cười, tạo sự thoải mái gần gũi với người xem bạn nhé!

Bên cạnh đó, cách này cũng chính là bí quyết Lên kịch bản live stream bán hàng trên FB đánh giá cao bởi nội dung có tính thực tế.

2.5. Tương tác

Đặt câu hỏi để thu hút khán giả và xây dựng mối quan hệ với họ là một phương pháp hiệu quả để tạo sự tương tác. Cứ sau khoảng 10 phút, bạn hãy nhắc lại người xem để họ đưa ra câu hỏi. 

Khi bạn trả lời câu hỏi hoặc phản ứng với bình luận, hãy sử dụng tên của người đó để họ có thể biết rằng bạn vẫn luôn theo dõi những gì họ chia sẻ. Tiếp theo, hãy hỏi họ đến từ đâu và chia sẻ thêm thông tin và trải nghiệm cá nhân bạn để khiến họ hứng thú và trở lại vào những lần sau.

2.6. Sử dụng các format (định dạng) khác nhau

Làm sao để lên kịch bản live stream bán hàng trên FB tối ưu nhất? Đó chính là phá bỏ sự nhàm chán cho người xem, bạn có thể sử dụng nhiều format khác nhau. Một số loại format bạn có thể tham khảo:

  • Nội dung liên quan đến câu hỏi: Hãy hỏi tôi tất cả mọi thứ (Ask Me Anything) hoặc Đặt câu hỏi và trả lời (Q&A – Question & Answer) là các dạng bạn có thể áp dụng để thu hút sự chú ý người dùng vì bản chất của Facebook Live tạo ra sự tương tác.
  • Hậu trường (Behind-the-Scenes): Chia sẻ với khán giả những phân cảnh hậu trường về doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ thích thú khi được nhìn thấy cách bạn tạo ra sản phẩm, cách nhóm bạn làm việc, xử lý vấn đề,… Điều này giúp tạo sự gần gũi và tương tác giữa bạn với khán giả.
  • Demo (thực hiện trước)/ Cách làm: Trình bày sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm cho họ nhằm thu hút sự chú ý và cho họ có cơ hội làm quen với sản phẩm của bạn.
  • Thông báo sắp ra mắt sản phẩm và dịch vụ: Sử dụng buổi livestream để thông báo chính thức hoặc ra mắt một sản phẩm mới hoặc chiến dịch quan trọng. Đảm bảo rằng bạn giới thiệu buổi livestream trước đó để người theo dõi biết và tăng sự mong đợi của họ.
  • Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành: Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành có uy tín để tăng sự tham gia, xây dựng được thương hiệu của bạn, tăng phạm vi tiếp cận của Facebook bằng cách cung cấp những thông tin độc đáo và có giá trị về ngành nghề của bạn, cho người xem hiện tại được biết nhiều hơn.
  • Phỏng vấn chuyên gia trong ngành: Mời các chuyên gia có uy tín trong ngành của bạn cùng tham gia buổi livestream và chia sẻ kiến thức đến với khán giả. Điều này không chỉ làm tăng số lượng người tham gia, mà còn xây dựng thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận trên Facebook.

Như vậy, thông qua bài viết trên B-AGENCY đã mang đến cho bạn cách Lên kịch bản live stream bán hàng trên FB như thế nào. Bạn thấy nội dung trên có hữu ích hay không? Đừng quên chia sẻ cho chúng tôi biết với nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *