Inbound Marketing là gì? Khác gì với Outbound Marketing?

Tìm hiểu inbound Marketing là gì

Nếu là một người có quan tâm đến lĩnh vực Marketing thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Inbound Marketing. Inbound Marketing là một khái niệm do Hubspot phát triển, nói về cách thu hút khách hàng một cách tự nhiên và không gây cho họ cảm giác bị quấy rầy.

Vậy cụ thể thì Inbound Marketing là gì, có tầm quan trọng thế nào và vận dụng ra sao. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing (tạm dịch là tiếp thị từ bên trong) là phương pháp kinh doanh dựa trên nguyên lý thu hút khách hàng bằng việc tạo ra giá trị bằng nội dung để họ có những trải nghiệm tốt đẹp về thương hiệu.

Giá trị bằng nội dung ở đây có thể hiểu là Content Marketing, bao gồm văn bản, hình ảnh, video,… có chứa các giải pháp mà khách hàng cần để giải quyết vấn đề của họ.

Một số hình thức Inbound Marketing thường thấy bao gồm blog, video, infographic, ebook, template hướng dẫn, white paper, webinar,…

Tìm hiểu thêm về Content tại: Content là gì? Content Marketing là gì? Tại sao lại quan trọng?

Inbound Marketing khác gì với Outbound Marketing?

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing là phương pháp tiếp thị truyền thống, ở đó các doanh nghiệp sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua nhiều kênh để thuyết phục họ mua hàng.

Một số hình thức Outbound Marketing thường thấy là quảng cáo, bán hàng trực tiếp, Email Marketing, SMS Marketing,…

Phân biệt Inbound và Outbound Marketing

Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing chính là cách thức tiếp cận với khách hàng. Trong khi Inbound Marketing tiếp cận họ thông qua việc trao cho họ giá trị và để họ tự ghi nhớ thương hiệu một cách tự nhiên thì Outbound Marketing lại đến với khách hàng từ bên ngoài, cố thuyết phục họ mua sản phẩm.

Outbound Marketing Inbound Marketing
Gây chú ý bằng cách gián đoạn khách hàng. Gây chú ý bằng việc chia sẻ những thông tin hữu ích
Nội dung truyền tải thường được làm hấp dẫn, có khả năng thu hút và khuyến khích mạnh mẽ. Nội dung đơn giản, dễ hiểu, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Có hiệu quả tức thì. Cần có thời gian để thấy được hiệu quả.
Cần nguồn ngân sách dồi dào và liên tục. Chi phí đầu tư thấp hơn.
Lượt khách hàng truy cập thấp nhưng có tỉ lệ chuyển đổi cao. Chiếm hơn 90% tổng lượt truy cập website nhưng không dẫn đến hành vi mua hàng ngay lập tức.
Khách hàng dễ có cảm giác bị quấy rầy và có ác cảm với thương hiệu. Khách hàng đến với thương hiệu một cách tự nguyện.
Cần bỏ nhiều công sức nếu muốn giữ chân khách hàng sau mỗi lần mua. Tạo dựng mối liên hệ lâu dài với khách hàng.
Inbound Markeitng và Outbound Markeitng
Inbound Markeitng và Outbound Markeitng

Tìm hiểu 3 giai đoạn của Inbound Marketing

Phương pháp Inbound Marketing bao gồm 3 giai đoạn chính như sau:

Attract (Thu hút)

Lên những nội dung có giá trị và hấp dẫn và đặt chúng ở những kênh dễ tiếp cận để thu hút khách hàng truy cập.

Engage (Tiếp cận)

Đưa những kiến thức, hiểu biết sâu sắc vào nội dung để giải quyết vấn đề của khách hàng, làm cho họ tin bạn là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và tăng khả năng mua hàng hơn.

Ở giai đoạn này bạn cần phải phân tích hành vi để biết đâu là thời điểm nên đưa ra thông điệp thúc đẩy quá trình mua hàng.

Delight (Làm hài lòng)

Đưa ra những sự trợ giúp và hỗ trợ trong quá trình mua hàng của khách, chăm sóc họ ngay cả sau khi mua để tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa họ với doanh nghiệp.  

Lợi ích của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp

Mang lại hiệu quả cao với mức chi phí thấp

Vì thực hiện đa số thông qua Digital Marketing nên chi phí đầu tư Inbound Marketing là rẻ hơn so với phương pháp truyền thống, theo thống tổng số chi phí được cắt giảm 61%, trên mỗi lead (khách hàng tiềm năng) là 12% và trên mỗi khách hàng là 5%.

Trong khi đó hiệu quả mà phương pháp Inbound Marketing mang lại là vô cùng to lớn. Theo một khảo sát của Hubspot vào năm 2013 thì có 34% lead được tạo ra thông qua inbound, và outbound tạo ra thấp hơn với con số 22%.

Hầu hết các công ty sử dụng phương pháp này đều tăng ROI cao hơn 2-3 lần so với phương pháp Marketing truyền thống.

Lợi ích bền vững theo thời gian

Outbound Marketing thường theo hướng “ăn xổi”, ít có cơ sở khách hàng sẽ quay lại mua hàng nếu không vào một đợt sale lớn hoặc họ được tặng những voucher với ưu đãi khủng.

Nhưng Inbound Marketing thì ngược lại, phương pháp này xây dựng lòng trung thành trong khách hàng. Vì những giá trị mà doanh nghiệp trao cho họ ngay cả khi họ chưa thực sự có nhu cầu mua sản phẩm của công ty đã tạo ra thiện cảm và sự tin tưởng.

Sau khi lead chuyển sang khách hàng thì nếu sản phẩm, dịch vụ cũng đáp ứng được nhu cầu của họ thì dĩ nhiên họ sẽ có lý do để gắn bó lâu dài với thương hiệu.

Nâng cao uy tín thương hiệu

Content mà bạn đăng lên blog thông qua quá trình phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng rất tốt. Họ sẽ nhận định bạn đang là chuyên gia trong lĩnh vực, và có thể nhận diện được thương hiệu trong vô số đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Cung cấp thông tin chi tiết, trực quan về sản phẩm, dịch vụ

Ngay cả khi khách hàng đọc bài viết chưa sử dụng sản phẩm thì họ vẫn có được sự liên tưởng đến chúng thông qua thông tin, hình ảnh, video mà doanh nghiệp cung cấp.

Điều này vừa tạo ra sự hứng thú và tò mò cho khách hàng, vừa giúp họ hiểu sản phẩm hơn trong quá trình sử dụng.

Inbound Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Inbound Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Một số lưu ý khi áp dụng Inbound Marketing

  • Áp dụng Inbound Marketing như một phần của chiến lược Marketing

Inbound là một phương pháp mang lại hiệu quả lâu dài và giá trị bền vững cho doanh nghiệp, vậy nên ngay từ khi xây dựng chiến lược tiếp thị thì bạn nên có cho mình phương pháp này như một phần không thể thiếu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty, để luôn bám sát và thực thi cùng với chiến lược.

  • Kết hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing

Outbound tuy là một phương pháp tiếp thị cũ nhưng không đồng nghĩa với không hiệu quả. Bạn không thể cứ “nuôi” khách hàng bằng inbound, đặc biệt là với những doanh nghiệp đang ở giai đoạn đầu của quá trình kinh doanh, cần có khách hàng ngay để xoay vòng vốn. 

Vậy nên cách khôn ngoan nhất là kết hợp 2 phương pháp inbound và outbound cùng một lúc.

  • Xây dựng nền tảng kênh truyền thông mạnh

Content muốn đến được với khách hàng để làm Inbound Marketing thì phải có các kênh phân phối mạnh. Website, mạng xã hội được xem như là “bộ mặt” của doanh nghiệp vì là điểm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Bạn nên đầu tư vào các kênh phân phối nội dung, thường xuyên thực hiện những thử nghiệm để ngày càng tối ưu các kênh này.

  • Kết hợp Inbound Marketing với nhiều phương thức tiếp thị khác

Không phương thức tiếp thị nào hiệu quả khị được thực hiện một mình, vậy nên tùy theo từng giai đoạn kinh doanh, từng mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra thì cần kết hợp song song inbound và các phương thức tiếp thị khác để đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Không nên tiếp cận tệp khách hàng quá đại trà

Dùng content để tạo ra giá trị cho khách hàng nhưng không phải khách hàng nào doanh nghiệp cũng cần tập trung phục vụ. Thay vào đó, Inbound Marketer chỉ cần nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, chọn lọc những nội dung có liên quan đến ngành hàng mình đang kinh doanh và khai thác nó.

  • Không nên chỉ tập trung vào nội dung làm thương hiệu

Việc cân bằng giữa 2 loại nội dung là hướng đến sản phẩm, dịch vụ của công ty và nội dung liên quan đến ngành hàng để phục vụ người xem là điều cần thiết. Không nên sản xuất content quá nhiều thiên về mảng nào vì sẽ có nguy cơ tạo ra tác dụng phụ.

Đọc thêm:

Tóm lại Inbound Marketing là một khái niệm không mới, nó xuất hiện khá lâu và hiện nay đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau và có mang lại giá trị tăng trưởng cho các hoạt động tiếp thị. Phương pháp này thích hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chi phí thấp, ngoài ra thì các doanh nghiệp lớn cần xây dựng thương hiệu và tạo ra một cộng đồng khách hàng gắn bó lâu dài thì cũng có thể áp dụng Inbound Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.