Digital Marketing là gì? 5 kỹ năng cần có của Digital Marketer

Tìm hiểu Digital Marketing là gì

Ngày nay, khái niệm Digital Marketing trở nên rất phổ biến. Có thể nói đây chính là “kim chỉ nam” cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng internet. Vậy Digital Marketing là gì? Cùng B-agency tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Digital Marketing là gì?

Marketing là gì?

Marketing hay tiếp thị là một hoạt động tạo ra và chuyển giao giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng và thu về lợi nhuận tương đương với giá trị đó.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing, dịch ra là tiếp thị kỹ thuật số, là khái niệm chỉ các hoạt động marketing dựa trên các nền tảng kỹ thuật số bao gồm cả online. Chính vì thế Digital Marketing cũng thường được gọi là Online Marketing.

Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?

Kỹ thuật số là một khái niệm không còn xa lạ. Ngày nay hầu như hoạt động nào của khách hàng cũng đều dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Chính vì thế nếu muốn tiếp cận khách hàng hiệu quả thì cần thông qua những kênh này.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các hoạt động Marketing truyền thống không còn giá trị, các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn hoặc có tầm nhìn lâu dài thì nên kết hợp các công cụ tiếp thị lại với nhau để mang lại kết quả tối ưu nhất.

Tìm hiểu về digital Marketing
Digital Marketing là tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số

Digital Marketing bao gồm những gì?

Nhìn chung thì Digital Marketing sẽ bao gồm 4 nhóm là Owned Media – kênh truyền thông do chính doanh nghiệp sở hữu, Paid Media – kênh truyền thông trả phí, Earned Media – kênh truyền thông miễn phí và Social Media – kênh truyền thông xã hội.

Các hình thức (công cụ) chính có trong Digital Marketing:

  • Social Media Marketing: tiếp thị trên nền tảng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,…
  • Content Marketing: tiếp thị nội dung, dùng hình thức nội dung để tạo giá trị cho khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • SEO (Search Engine Optimization): tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đưa nội dung của website lên top tìm kiếm để tăng nhận diện và mua hàng miễn phí.
  • SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm, trả phí cho các thứ hạng cao của trang web trong kết quả tìm kiếm.
  • Email Marketing: tiếp thị thông qua thư điện tử.
  • PPC (Pay Per Click): quảng cáo trả tiền cho mỗi lần click chuột của khách hàng.
  • Affiliate Marketing: tiếp thị liên kết, doanh nghiệp trả tiền cho mỗi lượt chuyển đổi mà bên nhận affiliate marketing mang về.
  • Online PR: truyền thông trực tuyến, sản xuất các ấn phẩm kỹ thuật số và phát hành trên internet để gia tăng nhận diện cho thương hiệu.
  • Inbound Marketing: phương pháp sử dụng phễu Marketing để thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu trong quá trình mua hàng của khách hàng.
Những thành phần của Digital Marketing
Digital bao gồm nhiều công cụ

Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing

Online Marketing (E-marketing) là gì?

Online Marketing hay E-marketingtiếp thị trên nền tảng trực tuyến. Nhiều người thường đánh đồng Online Marketing và Digital Marketing, điều này cũng không hẳn là sai, tuy nhiên cần hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng để lựa chọn các kênh và công cụ cho phù hợp.

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và E-marketing

E-marketing là một phần trong Digital Marketing. Digital bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số nói chung, tức là sẽ bao gồm cả các kênh không online như SMS Marketing, Mobile Marketing, quảng cáo TVC,… Trong khi đó Online Marketing đòi hỏi việc có kết nối với internet như website, SEO, Social Media,…

2 khái niệm này không quá khác biệt, tuy nhiên nếu muốn triển khai các chiến dịch cho hợp lý, hiệu quả thì nên xác định rõ để lên kế hoạch cụ thể.

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và E-marketing
Digital Marketing và Online Marketing là 2 khái niệm khác nhau

Lợi ích của việc thực hiện Digital Marketing

Ngày nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các hình thức tiếp thị trực tuyến dần thể hiện được sức mạnh của nó trong việc giúp doanh nghiệp tiến gần hơn đến với khách hàng. Sau đây là một số lợi ích của Digital Marketing:

  • Chi phí khởi điểm thấp

Vì chỉ là một phần của Marketing nên Digital marketing sẽ tốn ít chi phí hơn. Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các cửa hàng chỉ kinh doanh online thì việc thực thi chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số là khả quan hơn.

Digital Marketer hoàn toàn có thể kiểm soát được chi phí bỏ ra cho các hoạt động promo, chẳng hạn như setup thời gian chạy chiến dịch, số tiền chi để chạy quảng cáo mỗi ngày,…

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Internet là một thế giới phẳng, chúng kết nối mọi người lại với nhau và có khả năng viral nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Thay vì đặt standing poster hoặc phát tờ rơi tại những khu vực cụ thể, chỉ một mẫu tin trên Facebook và nút share có thể mang thông điệp về sản phẩm của bạn đi khắp muôn nơi.

Điều này cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu dễ hơn với một mức chi phí thấp hơn, bên cạnh đó cũng mở ra các cơ hội kinh doanh với tệp khách hàng lớn hơn như phạm vi cả nước hoặc nước ngoài.

  • Dễ kiểm soát và đo lường

Vì được thực hiện trên nền tảng online nên hiệu quả công việc đa phần được số hóa, các hệ việc về nghiên cứu hoặc đo lường trở nên dễ dàng. Khi tạo các chiến dịch như Google Ads hay Facebook Ads thì các nền tảng này cũng cung cấp sẵn các dữ liệu tracking từ khách hàng của bạn, dựa trên data đó, bạn sẽ có thể tối ưu và đưa ra các quyết định phù hợp cho chiến dịch.

  • Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Hầu hết người dùng internet đều cung cấp cho nền tảng này những thông tin cơ bản nhất định. Và nhờ vào các dữ liệu này mà Digital Marketer có thể lên chiếc lược tiếp cận, đánh đúng insight khách hàng để tăng hiệu quả và giảm chi phí cho chiến dịch.

  • Tạo tương tác 2 chiều với khách hàng

Thay vì để khách mua một lần rồi thôi hoặc tạo ra các thông điệp quảng cáo trên TVC và “nhồi nhét” vào đầu khách hàng thì Digital tạo ra một sự kết nối trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nhớ vào các phản hồi trực tiếp trên internet, doanh nghiệp có thể biết khách hàng đang nhận diện mình như thế nào, hiểu thông điệp mình truyền tải ra sao, và quan trọng là còn điểm gì khiến họ chưa hài lòng về sản phẩm/dịch vụ để cải tiến và giữ chân khách hàng.

Digital marketing tạo tương tác 2 chiều với khách hàng
Digital marketing tạo tương tác 2 chiều với khách hàng

5 kỹ năng cần có của một Digital Marketer

Một Digital Marketer nói riêng hay Marketer nói chung không cần phải là một người giỏi tất cả các lĩnh vực. Thay vào đó, kiến thức của họ sẽ theo mô hình T-shape, tức là có kiến thức về tổng quan các mảng trong Digital Marketing và có 1 mảng hiểu biết sâu nhất, có thể sử dụng thành thạo các công cụ trong mảng này.

Ngoài kiến thức chuyên môn ra thì đây là 5 tố chất quan trọng của người làm Digital Marketing cần có nếu muốn làm nghề:

  • Nắm bắt xu hướng nhanh nhạy: vì tính chất nghề luôn theo đổi dựa trên sự phát triển của công nghệ nên người làm Digital Marketing cũng luôn phải “update” kiến thức và kỹ năng để bắt kịp những sự thay đổi đó.
  • Lên kế hoạch và thực thi: dù là triển khai trên nền tảng kỹ thuật số nhưng vẫn cần có plan cụ thể cho từng chiến dịch, điều này đòi hỏi người làm Digital Marketing phải có khả năng lên kế hoạch, thực thi, giám sát và đo lường hiệu quả trong từng giai đoạn và sau khi kết thúc chiến dịch.
  • Khả năng phân tích dữ liệu: trước, trong và sau khi triển khai các công cụ Digital Marketing đều có rất nhiều dữ liệu cần tracking, người làm nghề cần có kỹ năng tổng hợp và phân tích những dữ liệu này để nhắm đúng mục tiêu khách hàng.
  • Mindset về Marketing tổng quan: tuy nhiều người làm Digital Marketing không xuất phát từ nền tảng Marketing, nhưng sau thời gian làm nghề thì họ cần phải có một mindset về tiếp thị nền tảng để có cái nhìn tổng quan hơn, điều này là cần thiết nếu muốn theo nghề lâu dài.
  • Khả năng thích ứng, kiên trì và giải quyết vấn đề nhanh nhạy.
Kỹ năng cần có của một Digital Marketer
Kỹ năng cần có của một Digital Marketer

Đọc thêm:

Vừa rồi là những thông tin về Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số. Hy vọng với những thông tin trong bài, bạn đã có thể hiểu được Digital Marketing là gì, tại sao quan trọng và những lợi ích to lớn của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, đừng quên đón đọc các topic khác về kiến thức Marketing của B-agency nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.