Content là gì? Content Marketing là gì? Tại sao lại quan trọng?

Tìm hiểu Content Marketing là gì

Content Marketing là lĩnh vực thuộc Digital Marketing, được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng hiện nay vì mức độ hiệu quả của nó đối với hoạt động marketing. Vậy content là gì, Content Marketing là gì? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Content là gì? Content Marketing là gì?

Contentnội dung truyền tải những thông điệp từ sản phẩm/dịch vụ hoặc chiến dịch mà thương hiệu muốn gửi đến khách hàng.

Content Marketingdùng nội dung để hỗ trợ cho những hoạt động Marketing. Nội dung ở đây không chỉ giới hạn trong chữ viết, mà nó còn là hình ảnh, video, infographic hoặc nói một cách tổng quan thì là tất cả những gì doanh nghiệp muốn nói với khách hàng, và tạo ra trong họ một cái nhìn tốt về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của mình.

Khái niệm Content Marketing
Khái niệm Content Marketing

Tại sao content lại quan trọng?

“Content is king” (content là vua) là một câu nói rất quen thuộc hiện nay. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc làm content đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Tiếp cận với khách hàng đầu tiên

Trước khi khách hàng được trải nghiệm về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu thì họ sẽ tiếp cận với content đầu tiên. Các bài viết trên blog của website hoặc các mẫu content chạy quảng cáo Google Ads là điểm tiếp xúc trước nhất trong hành trình của khách hàng.

Tại đây, content đóng vai trò đặt những viên gạch đầu tiên trong nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp, những nội dung truyền tải này sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng, nếu làm nội dung ở bước này tốt đồng nghĩa bạn đã có điểm cộng quan trọng trong hành trình mua hàng.

  • Tạo giá trị, xây dựng lòng tin với khách hàng

Trước khi muốn khách hàng chi tiền cho mình thì cần phải tạo ra cho họ giá trị ban đầu. Và đó chính là một trong những nhiệm vụ của Content Marketing.

Nội dung chứa những thông tin hữu ích có liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh sẽ khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu. Và khi họ có nhu cầu thì thương hiệu đó sẽ xuất hiện top of mind và khả năng mua hàng sẽ tăng.

  • CTA, tăng tỉ lệ chuyển đổi

Khi khách hàng đến giai đoạn cuối cùng của quá trình mua thì content cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng là Call To Action – kêu gọi hành động. Những chương trình sale hoặc tặng quà thông qua sự diễn đạt của content marketer sẽ có sức thuyết phục lớn dẫn đến quyết định mua của khách hàng.

Tầm quan trọng của Content
Tầm quan trọng của Content

Có bao nhiêu loại content?

Có 3 loại content chính như sau:

  • Content giải trí

Content giải trí hiện rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Loại nội dung này thường là dòng caption, ảnh hoặc video ngắn đem lại tiếng cười cho người xem. Đây là phần nội dung xen kẽ vào các loại nội dung mang thông điệp khác, không mang mục đích thương mại và dễ viral, tạo sự nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp.

  • Content cung cấp thông tin

Loại content này thường là các bài viết trên website, có thể gọi là SEO Content, có chứa những thông tin hữu ích cho người đọc. Nội dung loại này nằm ở giai đoạn đầu khi khách hàng mua sản phẩm, tức họ chỉ mới đang tìm hiểu, thế nên yêu cầu content sẽ phải dễ đọc, dễ hiểu nhất có thể.

  • Content tiện ích

Content tiện ích là loại content được tạo ra để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc có liên quan đến ngành nghề doanh nghiệp kinh doanh.

Loại content này vừa phục vụ nhu cầu của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, vừa có tác dụng remind khách hàng về thương hiệu.

Content tiện ích
Content tiện ích giải đáp những vấn đề của khách hàng

Những định dạng content phổ biến nhất hiện nay

  • Blog posts

Blog posts là nội dung viết dưới dạng blog, tập trung vào content chữ, có thể truyền tải nội dung liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc đơn giản là chia sẻ trải nghiệm, góc nhìn, cảm xúc để thu về traffic cho trang web.

  • Video Content

Content được thể hiện dưới dạng video để truyền tải một thông điệp nào đó. Videos content hiện bùng nổ với mạng xã hội TikTok và kéo theo là Facebook reel, Instagram reel và YouTube Short.

Dạng content này hiện đang là một thị trường khủng có nhiều khách hàng tiềm năng và các doanh nghiệp đang tích cực triển khai mảng này để thực hiện những hoạt động tiếp thị hiệu quả.

  • Podcast

Ban đầu, podcast do Apple tạo ra dưới dạng một phần mềm ứng dụng, ngày nay podcast xuất hiện trên nhiều nền tảng nghe nhạc khác nhau.

Nhiều kênh được lập ra để chia sẻ các tệp tin mp3, chia sẻ đa dạng nội dung từ talkshow, sách nói đến tâm lý và nhiều chủ đề về cuộc sống xã hội khác.

Podcast
Podcast là tệp ghi âm để chia sẻ nội dung hữu ích
  • Content Infographic

Infographic là một dạng hình ảnh có chứa thông tin chữ. Khác với ảnh thông thường, infographic chứa thông tin nhiều hơn và hữu ích, nên kích thước ảnh sẽ lớn hơn.

Loại content này mang lại hiệu quả cao vì dễ đọc, dễ lưu và dễ chia sẻ.

  • Image Content

Content dạng hình ảnh thường súc tích và hầu như chỉ tập trung để miêu tả nội dung chữ hoặc chứa CTA. Image content phải tuân theo những rule về kích thước nhất định tùy theo từng nền tảng để đảm bảo trải nghiệm của người dùng.

  • Email newsletter

Email newsletter là dạng content được sử dụng trong Email Marketing, thường chứa nội dung giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, khuyến mại và khuyến khích hành vi mua.

  • Press release (Thông cáo báo chí)

Đây là dạng văn bản ngắn để đăng lên các trang báo truyền thông có uy tín dùng để thông cáo về một vấn đề quan trọng hoặc tăng nhận thức thương hiệu của khách hàng.

  • Content Interview

Loại content này cơ bản là một kịch bản được viết lên nhằm phỏng vấn khách hàng hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng. Ngoài ra thì nếu làm dưới dạng video phỏng vấn thì nội dung cũng phải được setup chỉn chu để truyền tải nội dung hiệu quả.

  • Content How to

Bao gồm hướng dẫn cách làm từng bước để giải quyết vấn đề của người đọc trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Nội dung này nhắm đến 2 đối tượng mục tiêu, 1 là khách hàng của doanh nghiệp và 2 là khách hàng tiềm năng.

  • Content meme

Meme được sử dụng rộng rãi hiện nay nhất là trên các nền tảng mạng xã hội. Meme là dạng ảnh được tự thiết kế hoặc cắt ghép từ phim ảnh, video âm nhạc, sách truyện,… Thường là chứa nội dung hài hước và rất dễ viral.

Content meme
Content meme thường là các biểu cảm hài hước

7 bước để xây dựng content chuyên nghiệp

  • Lên chiến lược content cụ thể
  • Tìm kiếm các chủ đề liên quan và tổng hợp bộ keyword
  • Lên outline (dàn ý chính) cho từng chủ đề
  • Tổng hợp nội dung, tạo ra giá trị trong bài viết nhiều hơn so với đối thủ
  • Hoàn thành nội dung
  • Tối ưu content theo tiêu chuẩn của từng nền tảng phân phối nội dung
  • Đánh giá hiệu quả của content
7 bước để xây dựng content chuyên nghiệp
7 bước để xây dựng content chuyên nghiệp

Đọc thêm:

B-agency vừa tổng hợp cho bạn những kiến thức tổng quan về Content Marketing. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang muốn phát triển một chiến lược kinh doanh bền vững thì nên đầu tư vào Content ngay từ bây giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.