Affiliate Marketing là gì? 6 bước để kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Tìm hiểu Affiliate Marketing là gì

Affiliate Marketing là một mô hình kinh doanh đang “gây bão” hiện nay. Hình thức tiếp thị liên kết này không chỉ thu hút các cá nhân mà còn có những đơn vị kinh doanh sẵn sàng đổ tiền đầu tư để thu về lợi nhuận online vững bền. Cùng tìm hiểu chi tiết Affiliate Marketing là gì ngay trong bài viết dưới đây.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết, là mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ của một nhà cung cấp và thu về lợi nhuận theo phần trăm trên mỗi đơn hàng phát sinh.

Affiliate Marketing là một trong những mô hình MMO (Make Money Online – Kiếm tiền online) rất phổ biến hiện nay, 

Các thành phần trong Affiliate Marketing

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Đây là những cá nhân hoặc doanh nghiệp có nguồn cung sản phẩm, dịch vụ từ nhiều ngành kinh doanh khác nhau và có nhu cầu gia tăng số đơn bán ra thông qua bên nhận tiếp thị liên kết.

Nhà cung cấp trong mô hình Affiliate Marketing hầu như không cần phải làm gì nhiều ngoại trừ chuẩn bị sẵn nguồn hàng và chỉ phải chi hoa hồng khi có đơn hàng được bán ra.

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Nhà phân phối hay người làm tiếp thị liên kết thường là những cá nhân sở hữu website, kênh YouTube, fanpage, blog, group… có lượng truy cập lớn, có thể chạy quảng cáo và tỉ lệ chuyển đổi cao.

Hiện nay bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà phân phối trong mô hình Affiliate Marketing, tuy nhiên thì để hoạt động hiệu quả thì cá nhân nên là người có sức ảnh hưởng để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Khách hàng (End User)

Đây chính là đối tượng mà cả 2 nhóm trên đều hướng đến, chính là khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng trong mô hình này phải mua hàng thông qua liên kết của chính nhà phân phối cung cấp thì hoa hồng mới được tính cho người phân phối đó.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Đây là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối. Affiliate Network là bên thứ 3 sẽ đảm nhiệm việc theo dõi, đánh giá hiệu quả, cung cấp các nền tảng kỹ thuật như link, banner quảng cáo và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Một số mạng lưới tiếp thị phổ biến hiện nay có thể kể đến là AccessTrade, Shopee Affiliate, Lazada, Masoffer, Civi, ClickBank, Amazon Associates,…

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp đưa ra để quản lý và thống kê các hoạt động Affiliate Marketing.

Các thành phần của Affiliate Marketing
Các thành phần của Affiliate Marketing

Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Không cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ, lưu trữ kho bãi hay đóng gói sản phẩm, tất cả sẽ do nhà cung cấp đảm nhiệm.
  • Không phải lo lắng về tình trạng hủy đơn, đổi trả hàng hóa của khách hàng.
  • Chi phí khởi điểm thấp, không cần bỏ quá nhiều tiền đầu tư.
  • Dễ dàng tham gia, chỉ cần gửi yêu cầu và đợi mạng phân phối Affiliate Marketing xét duyệt là bạn có thể bắt đầu MMO.
  • Không cần phải biết về kinh doanh hay Marketing, chỉ cần biết cách quảng bá, tiếp thị và thuyết phục được người mua hàng là thành công.
  • Có thể kiếm tiền mọi lúc mọi nơi, bạn chỉ cần đặt link Affiliate Marketing và người dùng có thể click vào mua hàng bất cứ khi nào.

Nhược điểm

  • Xây dựng nền tảng để phân phối tiếp thị khá mất thời gian. Thông thường thì bạn cần phải có một website hoặc fanpage có đủ lượt truy cập thì các Affiliate Network mới tiến hành xét duyệt để bạn bắt đầu tiếp thị liên kết.
  • Bị hạn chế quảng cáo, không sử dụng hình ảnh cùng với hình ảnh của chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp và một số từ khóa nhất định.
  • Bạn phải thật sự giỏi việc tiếp thị thông qua internet, cần thành thạo các công cụ Digital Marketing để có thể thu hút nhiều đơn hàng phát sinh trên nền tảng này.

5 mô hình website có chuyển đổi cao nhất hiện nay

Coupon site

Website chuyên cung cấp mã giảm giá được cập nhật mới mỗi ngày, người dùng có thể truy cập vào các trang web này để tìm kiếm, lấy mã và mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Mô hình coupon site luôn được rất đông đảo người dùng quan tâm vì sở thích “săn mã” để mua hàng với giá rẻ, đặc biệt là trong những đợt sale lớn của các sàn.

Review site

Dạng content đánh giá sản phẩm, dịch vụ vẫn luôn chưa bao giờ hết hot trong mô hình Affiliate Marketing. Trước khi mua hàng thì người dùng rất quan tâm đến trải nghiệm của người mua trước đó.

Hiện nay thì không chỉ dạng review thông qua bài viết mà review thông qua video rất phổ biến, điển hình như các kênh TikTok được lập ra chỉ chuyên để review sản phẩm và được đông đảo người dùng quan tâm.

Comparison site

Đây là dạng website chuyên về so sánh. Ngoài mã giảm giá và đánh giá trải nghiệm thì người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc chênh lệch giá cả ở những nơi bán khác nhau.

Có một vài website ngày nay được tích hợp sẵn tính năng so sánh giá bên cạnh cung cấp mã giảm giá và review rất tiện lợi cho người dùng, và dĩ nhiên lượt chuyển đổi ở những site này cũng sẽ cao hơn vì đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn.

Focus Industry site

Là dạng trang web chỉ tập trung đào sâu nội dung về một mảng kiến thức bất kỳ nào đó. Có thể hiểu nôm na dạng Affiliate Marketing tập trung vào thị trường ngách, dùng nội dung để tạo ra giá trị cho khách hàng tiềm năng và bắt đầu nhận tiếp thị liên kết ở thị trường này.

Cashback

Đây là mô hình đang nổi lên trong thời gian gần đây. Cashback là dịch vụ hoàn tiền, hoặc nhận thêm tiền cho khách hàng khi họ mua sắm sản phẩm từ các sàn thương mại điện tử được giới thiệu trên các site cashback.

Giải thích một cách dễ hiểu thì Cashback chính là một hình thức chia phần trăm cho chính khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, nó đánh vào tâm lý thích đổi thưởng của khách hàng nên có tỉ lệ chuyển đổi khá cao.

Mô hình Cashback
Mô hình Cashback

6 bước để kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Bước 1: Chọn Niche

Trước khi muốn kiếm tiền với Affiliate Marketing thì bạn cần chọn cho mình một thị trường ngách để hoạt động. Đây nên là lĩnh vực có đủ các yếu tố sau:

  • Là lĩnh vực bạn đam mê, có quan tâm và có kiến thức.
  • Thị trường này phải tiềm năng và chưa quá bão hòa để bạn có thể “chen chân” vào.
  • Niche có đủ thông tin để research, tốt nhất là nên có trên nền tảng internet để dễ tìm kiếm và lên chủ đề, nội dung trên bài viết.
  • Đối thủ cạnh tranh trong ngành không quá nhiều hoặc không quá mạnh.
  • Có sản chương trình liên kết có sẵn để có thể bán hàng.

Bước 2: Chọn Affiliate Program

Tiếp theo bạn cần chọn cho mình một chương trình tiếp thị phù hợp. Hiện nay có rất nhiều Affiliate Program nhưng bạn cần nghiên cứu để chọn chương trình hợp với niche và dễ dàng sử dụng cho bạn.

Nếu mới bắt đầu thì bạn nên chọn những nền tảng có hỗ trợ tiếng Việt như Accesstrade, Shopee Affiliate,… Các nền tảng này rất thân thiện và support đầy đủ cho bạn, tuy nhiên mức hoa hồng có thể sẽ thấp hơn một số nền tảng khác, nhưng rất an toàn cho người vẫn đang tập làm quen với Affiliate Marketing.

Bước 3: Xây dựng mạng lưới tiếp thị liên kết

Affiliate Network là bắt buộc nếu như bạn thực sự muốn đầu tư cho việc MMO. Mạng lưới phổ biến nhất chính là website. Bạn nên bắt đầu build website và đầu tư trong khoảng 1-2 tháng trước khi muốn bắt đầu tiếp thị liên kết.

Các bước xây dựng website bao gồm:

  • Mua tên miền
  • Mua và thiết lập hosting
  • Cài đặt hệ thống quản lý nội dung (CMS)
  • Cài đặt chủ đề và bắt đầu thiết kế website
  • Tạo nội dung cho website

Website rất quan trọng trong Affiliate Marketing vì đây là nơi chứa thông tin để thu hút khách hàng và kêu gọi hành vi mua (CTA) của họ. Chính vì thế một giao diện web chỉn chu và chuẩn SEO sẽ dễ dàng tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Nếu chưa biết bắt đầu thiết kế website từ đâu thì bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của B-agency. Với B-agency bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ trọn gói thiết kế trang web theo chuẩn SEO, tối ưu trải nghiệm của người dùng theo đúng nhu cầu và hành vi của họ trong niche.

Bước 4: Sản xuất content chất lượng cao

Đây là khâu khá tốn thời gian trong các bước kiếm tiền từ Affiliate Marketing. Vì nếu chỉ build nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thì khó mà thu hút được khách hàng trừ khi họ đang thực sự có nhu cầu và tự tìm đến bạn.

Thông thường thì các nhà tiếp thị liên kết sẽ tạo ra các nội dung có giá trị cho người dùng để thu hút, tạo niềm tin cho họ để dần chuyển đổi sự tin tưởng đó thành hành vi mua. Cách này thuộc phương pháp Inbound Marketing đang phổ biến hiện nay.

Bước 5: Xây dựng tệp khán giả cho mạng lưới

Sau khi website của bạn đã tương đối ổn định thì bước tiếp theo chính là kéo traffic về site. Một số phương pháp phổ biến là chạy quảng cáo, chia sẻ lên các kênh social, các blog có lượng truy cập cao, hoặc làm SEO để bài viết của trang đạt được thứ hạng cao trong SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Bước 6: Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Để kích thích khách hàng chọn mua các sản phẩm Affiliate thì bạn cần quảng bá những ưu đãi của sản phẩm đó. Một số hình thức phổ biến là đánh giá trung thực về sản phẩm, gửi quảng cáo qua email cho khách hàng (Email Marketing), chạy quảng cáo Google Ads những ưu đãi hiện có, gửi mã giảm giá cho khách hàng trong những dịp sale lớn,…

Đọc thêm:

Bài viết vừa thông tin đến bạn tất cả những thông tin Affiliate Marketing là gì, những loại site phổ biến và các bước để bắt đầu kiếm tiền từ tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình tiềm năng và rất đáng để thử nếu như bạn có quan tâm đến lĩnh vực MMO vì mang lại lợi nhuận lâu dài và được thực hiện một cách rất linh hoạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.