Bật mí 9 cách viết content thu hút hơn dân content nên biết

Cách viết content thu hút

Content is king” là câu nói lên tầm quan trọng của content trong chiến lược Digital Marketing của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy có nhiều hình thức content nhưng content dạng chữ thường được chú trọng. Vậy làm thế nào để viết content thu hút hơn, dễ thuyết phục người đọc hơn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu insight khách hàng

Trước khi làm bất cứ hoạt động gì trong marketing thì marketer cần phải nghiên cứu insight khách hàng. Content thực chất chính là tạo ra giá trị mà khách hàng cần, thế nên trước hết bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình quan tâm gì, cần thông tin gì, đang gặp phải vấn đề gì cần hỗ trợ giải quyết để viết nội dung đáp ứng cho phù hợp.

Nghiên cứu chủ đề bài viết

Trong một lĩnh vực kinh doanh có rất nhiều chủ đề để khai thác viết bài. Người làm content nên có sự nghiên cứu trước các chủ đề này, chú ý tập trung vào sản phẩm của thương hiệu, không nên chọn chủ đề lan man vì sẽ tốn nguồn lực trong khi không thu về được khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu chủ đề bài viết
Nghiên cứu chủ đề bài viết

Chọn cấu trúc content

Có nhiều loại cấu trúc content trong một bài viết, tùy theo mục đích của nội dung mà bạn có thể chọn ra cấu trúc phù hợp nhất.

Dưới đây là 8 loại cấu trúc content phổ biến hiện nay:

(AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

  • Clear – rõ ràng
  • Concise – súc tích
  • Compelling – thuyết phục
  • Credible – đáng tin

4P (Picture – Promise – Prove – Push)

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

APP (Agree – Promise – Preview)

  • Agree (đồng ý)
  • Promise (hứa)
  • Preview (xem trước)

PAS (Problem – Agitate – Solve)

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề
  • Solve: Giải quyết vấn đề

FAB (Features – Advantages – Benefits)

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

BAB (Before – After – Bridge)

  • Before – Trước đây
  • After – Hiện tại
  • Bridge – Giải pháp (mô hình bắc cầu)
Cấu trúc content
Cấu trúc content

Lên outline

Nếu bạn lên một bản copy cho Facebook hay Instagram thì có thể không cần đến outline (sườn bài), nhưng một bài viết blog thì nên có một sườn bài trước. Đây sẽ là “xương sống” của bài viết, bao gồm những phần nội dung cốt lõi cần phải có.

Lên outline sẽ giúp bạn không đi lan man trong khi tìm kiếm thông tin và viết bài, hoặc nếu bạn có đội ngũ cộng tác viên thì outline cũng giúp thống nhất nội dung bài viết và dễ dàng quản lý sau khi hoàn tất content.

Tạo tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề hấp dẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một bài viết trong Marketing Online. Thông thường, người đọc chỉ dành vài giây để đọc phần tiêu đề, nếu phần này không đủ hấp dẫn thì họ sẽ lướt qua và content của bạn dẫu có hay thì cũng không thể tiếp cận được họ.

Gợi ý một số cách “giật tít” cho content:

  • Đưa con số vào tiêu đề (nên là số lẻ hoặc chia hết cho 5)
  • Sử dụng lời hứa trong tiêu đề
  • Đặt vấn đề bằng một câu hỏi
  • Đặt keyword chính lên đầu tiêu đề
  • Thử nghiệm với tiêu đề dài (áp dụng với social)
  • Tiêu đề chỉ các mẹo hoặc bí mật
  • Dùng tính từ “nhất”
  • Đưa ra lời khuyên để cải thiện vấn đề
  • Tiêu đề chứa bằng chứng, số liệu cụ thể
  • Sử dụng biện pháp so sánh
  • Cường điệu hóa vấn đề
Tạo tiêu đề hấp dẫn cho bài viết
Tạo tiêu đề hấp dẫn cho bài viết

Viết nội dung rõ ràng

Viết content thu hút không có nghĩa là đi lan man, dài dòng. Người đọc biết họ đang cần gì trong bài viết và muốn được đáp ứng nhanh chóng. Nếu bài viết quá vòng vo với những câu từ hoa mỹ thì khả năng họ rời bài viết là rất cao.

Bạn nên viết câu ngắn, rõ ràng, dễ hiểu. Phần đoạn văn thì nên viết theo kiểu diễn dịch, đưa câu chính lên đầu sau đó diễn giải ở phần sau, không nên dùng phương pháp quy nạp vì nhiều người đọc không kiên nhẫn đến thế.

Dùng từ ngữ sáng tạo

Cái khó của viết content thu hút chính là viết súc tích nhưng vẫn tạo tác động mạnh đến người đọc. Và một trong những bí quyết chính là dùng các từ ngữ sáng tạo, hay có thể nói là từ “độc lạ” một chút.

Hiện nay thì xu hướng chơi chữ trong giới trẻ rất phổ biến, và nó mang đến hiệu quả mạnh mẽ vì rất dễ viral trên mạng xã hội. Nếu đang soạn content cho kênh social thì bạn có thể tham khảo và “rèn dũa” skill chơi chữ này nhé.

Sử dụng giọng văn chủ động, tích cực

Một bài viết với giọng văn bình bình, không quá mạnh mẽ thì khó có thể khiến người đọc ghi nhớ. Giọng văn là yếu tố rất quan trọng khi viết content.

Để gây ấn tượng, bạn nên dùng giọng văn tích cực, có tính chủ động, chủ động trong kiểm soát nội dung bài viết, và chủ động trong việc truyền tải thông điệp đến độc giả. Một bài viết như thế sẽ dễ dàng “hạ gục” khách hàng của bạn hơn.

Thêm lời kêu gọi mang tính thuyết phục

CTA (Call To Action) là không thể thiếu trong những bài content, đó chính là mục đích của công việc Content Marketing.

Thông thường CTA sẽ nằm ở cuối bài viết, sau khi đã có đầy đủ các dẫn chứng, lập luận cho quan điểm thì bạn nên “chốt sổ” bằng một lời kêu gọi đầy sức thuyết phục.

Hãy đề cập đến lợi ích/rủi ro, những gì tác động trực tiếp đến khách hàng, hoặc nếu bài viết thiên về push bán hàng thì hãy đưa ra những ưu đãi hấp dẫn khiến họ không thể từ chối.

Thêm lời kêu gọi ở cuối bài viết
Thêm lời kêu gọi ở cuối bài viết

Đọc thêm:

B-agency vừa gợi ý cho bạn 9 cách viết content thu hút, dễ dàng thuyết phục người đọc. Sẽ còn tùy thuộc vào mục đích của từng nội dung cụ thể mà bạn có thể áp dụng. Lời khuyên là không hề có một “quy tắc cứng” nào cho việc lên content hay, chính bạn phải là người sáng tạo và thử nghiệm, dựa trên phản ứng của người đọc để tối ưu. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.