Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn A-Z dành cho người mới

Khi bước vào kinh doanh, điều đầu tiên chúng ta cần nắm rõ được đâu là điểm mạnh để phát triển cũng như điểm yếu để cải thiện doanh nghiệp.SWOT là gì? Liệu phân tích các yếu tố này có khó không? Để B AGENCY hướng dẫn từ A-Z cho bạn ngay nhé!

1. Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là gì?

 

SWOT là gì? Ma trận này được viết tắt dựa trên 4 từ Tiếng Anh: 

  • Strengths (Thế mạnh): Lợi thế cạnh tranh (tính độc quyền) của doanh nghiệp so với đối thủ.
  • Weaknesses (Điểm yếu): Điểm yếu thế hơn của doanh nghiệp so với đối thủ hoặc so với thị trường lúc bấy giờ.
  • Opportunities (Cơ hội): Một nhân tố tác động từ thị trường/môi trường nào đó có thể được doanh nghiệp khai thác và nhận được lợi thế. 
  • Threats (Thách thức): Một nhân tố tác động từ thị trường/ môi trường nào đó tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh của  doanh nghiệp hoặc dự án.

Đây là mô hình ma trận nhằm phân tích cải thiện tình hình kinh doanh mà bắt buộc doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng. 

2. Ưu nhược điểm của mô hình SWOT

Ưu nhược điểm của mô hình SWOT
Ưu nhược điểm của mô hình SWOT

2.1. Ưu điểm

Một số ưu điểm của mô hình SWOT, cụ thể như sau:

  • Ma trận SWOT không tốt chi phí bởi đây chỉ là phương pháp phân tích tình hình kinh doanh cho dự án. Sử dụng phương pháp này tiết kiệm thời gian và chi phí đồng thời mang lại hiệu quả vượt trội cho doanh nghiệp.
  • Về mặt kết quả, sau khi doanh nghiệp từ nêu ra những đánh giá trên 4 phương diện như đâu là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội để phát huy và ngược lại sẽ cải thiện những điểm yếu để hoàn thành dự án một cách tốt nhất.
  • Từ những thách thức, mối đe dọa sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm những ý tưởng mới đột phá để đối phó hiệu quả trong tương lai, đặc biệt là hạn chế được một phần rủi ro có thể xảy ra.

2.1. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, ma trận SWOT cũng có các nhược điểm như sau:

  • Mô hình SWOT còn khá đơn giản, chưa chuyên sâu nên việc đưa ra các nhận định, hay đánh giá vấn đề chưa thực sự phản ánh triệt để các khía cạnh của vấn đề. Hầu hết, phương pháp chỉ tập trung vào phân tích đánh giá tình hình công ty nên việc định hướng và đưa ra chiến lược còn hạn chế. 
  • Quá trình nghiên cứu khó phân chia các yếu tố vào đúng S W O T bởi chúng có nhiều điểm tương đồng..
  • Phân tích SWOT hoàn toàn dựa trên tính chủ quan từ phía người phân tích như là những phân tích đánh giá từ chính doanh nghiệp về sự ảnh hưởng của dữ liệu hoàn toàn từ công ty và liệu rằng có thực sự đáng tin cậy để đem ra so sánh và  đưa ra các quyết định chiến lược hoạt động kinh doanh.
  • Dữ liệu thông tin dùng để phân tích ma trận SWOT chưa thực sự đúng và rất có thể lỗi thời nhanh chóng.

3. Hướng dẫn xây dựng ma trận SWOT từ A đến Z

Thành phần của mô hình SWOT là gì?
Thành phần của mô hình SWOT là gì?

Dạng ma trận SWOT là gì? Thông thường được trình bày dưới dạng 4 ô vuông tượng trưng cho 4 yếu tố chính và có thể sử dụng liệt kê theo dạng danh sách đều được. Điều quan trọng đó chính là nội dung trình bày, cùng B AGENCY học ngay nhé!

3.1. Strength – Thế mạnh

S – Strength là một điểm mạnh, một lợi thế cạnh tranh (tính độc quyền) của doanh nghiệp so với đối thủ. Điều này là yếu tố đắc lực giúp cho doanh nghiệp có thể được “ưu ái” và nổi bật hơn so với thị trường. 

Bạn có chắc chắn là công ty mình đang sở hữu “điểm mạnh”, hãy thử đặt ra những câu hỏi xoay quanh doanh nghiệp như: 

  • Khách hàng mong muốn, thích thú điều gì về thương hiệu của doanh nghiệp hay bất kỳ một sản phẩm nào đã ra mắt trên thị trường?
  • Doanh nghiệp nên cải thiện những gì để sản phẩm có tính độc quyền mà khi nhắc đến sản phẩm người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu của mình?
  • Đặc tính thương hiệu (tùy ngành) thu hút nhất của doanh nghiệp là gì?

Từ việc đặt ra những câu hỏi trên sẽ phần nào giải đáp và giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn, xác định được điểm mạnh của doanh nghiệp là gì. Một các khác mà B AGENCY mách bạn nên viết ra những khó khăn gặp phải ra những Unique Selling Proposition (USP) của công ty và tìm cách cải thiện. Biết đâu từ việc làm này doanh nghiệp có thể nhận ra được điểm mạnh thực sự của mình.

Ngoài ra, bạn cũng tìm hiểu về đối thủ xem họ đã và đang chuẩn bị những gì để có những chiến lược tốt nhất đến tay người dùng. 

Weakness – Điểm yếu

Trái ngược với điểm mạnh, doanh nghiệp cần tìm ra những điểm yếu để cải thiện. Ở bước này đòi hỏi doanh nghiệp đánh giá khách quan và thay đổi bằng cách đặt ra câu hỏi: Kết quả của quý trước tại sao lại giảm? Do đâu? và tìm ra nguyên nhân dựa theo: 

  • Người tiêu dùng chưa hài lòng gì về thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
  • Chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng: Giải quyết vấn đề khiếu nại có làm hài lòng khách hàng? Bộ phận kỹ thuật thường xuyên cập nhật review đánh giá về doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu lý do khách hàng hủy đơn hoặc không tiếp tục thực hiện giao dịch?
  • Khách hàng đang vướng mắc tiêu cực về thương hiệu là do đâu?
  • Các khó khăn trong quy trình đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng là gì? 

Với việc tìm ra những điểm đang còn yếu của doanh nghiệp để cải thiện tốt hơn. Đây cũng chính là một trong những điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có để giúp tình hình kinh doanh trở lên tốt hơn.

Opportunity – Cơ hội

Nghiên cứu và đánh giá được tiềm năng trên thị trường là một điểm cộng rất lớn giúp cho doanh nghiệp đào sâu vào khách hàng tiềm năng cho chiến dịch sắp ra mắt. Đó là một cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp triển khai ý tưởng sáng tạo mới, bạn có thể tận dụng những cơ hội như: 

  • Xu hướng thị trường về công nghệ mới
  • Cập nhật các thay đổi từ chính phủ áp dụng trong lĩnh vực của bạn
  • Thay đổi mới nhất về mặt xã hội: dân số, thói quen sống, …
  • Sở thích của khách hàng,…

Threat – Thách Thức

Cuối cùng là yếu tố tác động tiêu cực từ thị trường đến tình hình kinh doanh của  doanh nghiệp hoặc dự án. Các mối đe dọa này nắm phần quyết định đến doanh nghiệp có thành công hay không? Vậy nên doanh nghiệp luôn luôn liệt kê những trường hợp rủi ro nhất định mà bạn có thể phải gánh chịu và tìm cách khắc phục trước để xoay chuyển tài chính cũng như nhân lực cho hợp lý. 

Bài viết trên đây đã cung cấp phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn A-Z dành cho người mới. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến ngành Marketing hãy để lại comment để được tư vấn chi tiết nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *