Khái niệm KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL Marketing?

Gần đây, khái niệm KOC Marketing đang nhận được sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Vậy khái niệm KOC là gì, cùng B AGENCY tìm hiểu thêm thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây!

1. Khái niệm KOC là gì?

Khái niệm KOC là gì?
Khái niệm KOC là gì?

KOC (Key Opinion Consumer) theo nghĩa tiếng việt là người tiêu dùng chủ chốt, hoặc hiểu đơn giản là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng “lớn” và nhận được sự yêu thích trong thị trường. Nhiệm vụ chính của KOC là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và sau đó đưa ra những đánh giá nhận xét về chuyên môn.

Công việc sau cùng là họ làm thực hiện dựng video/hình ảnh hoặc bài viết rồi đăng tải/chia sẻ đến nhóm người đang theo dõi KOC.

Tuy nhiên số lượng người theo dõi KOC đa số nhưng rất chất lượng vì tệp khách hàng chủ yếu theo dõi họ bởi khả năng chuyên môn trong lĩnh vực của họ. Đặc biệt họ chính là người sử dụng sản phẩm nên có cái nhìn đánh giá khách quan về sản phẩm nhất.

2. Điểm khác biệt giữa KOC và KOL là gì?

Điểm khác biệt giữa KOC và KOL là gì?
Điểm khác biệt giữa khái niệm KOC và KOL là gì?

Cùng B AGENCY điểm qua một số sự khác biệt cơ bản giữa KOL và KOC dựa trên 3 tiêu chí như sau mức độ phổ biến, quy mô khán giả và tính chuyên môn, cụ thể như sau:

2.1. Mức độ phổ biến

Khác với KOC, KOL là người có tầm ảnh hưởng lớn, có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,  YouTube. KOL có nhiệm vụ chính là mang big idea thông điệp của nhãn hàng lan rộng giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm/dịch vụ. Thông thường nhãn hàng sẽ tìm kiếm KOL phù hợp với chiến dịch và liên hệ trực tiếp, ký hợp động hợp tác với từng KOL.

Điểm khác biệt của KOL, KOC là người được nhận sản phẩm hoặc có thể bỏ tiền mua sản phẩm để trải nghiệm trực tiếp và đưa ra đánh giá, nhận xét khách quan về ưu/nhược điểm của sản phẩm tới những người theo dõi KOC.

KOC nhận được tiền hoa hồng dựa trên hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate) hoặc kèm theo tiền hoa hồng của việc được booking từ nhãn hàng. Còn KOL nhận được sự tiếp cận từ khách hàng mạnh mẽ hơn, có mức độ uy tín hơn KOC bởi KOL là người thường có chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể.

2.2. Quy mô khán giả

KOL được phân thành nhiều cấp bậc dựa trên tầm ảnh hưởng, về cả số lượng theo dõi họ trên nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,  YouTube. Thông thường số lượng người theo dõi KOL dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người.

Đặc biệt, số lượng người theo dõi trên nền tảng càng cao thì sức ảnh hưởng càng lớn, giá booking cũng theo đó mà thay đổi. Vậy nên tùy thuộc vào chiến lược của thương hiệu mà cân đối KOL vs KOC cho phù hợp và đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động Marketing.

Ngược lại với KOL, KOC lại có số lượng người theo dõi thấp hơn nhưng họ sẽ nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng hơn, bởi họ là người sử dụng trực tiếp sản phẩm. Hơn thế nữa, KOC là người có cái nhìn khách quan đánh giá trên cương vị là người tiêu dùng. Mặc dù sở hữu số lượng người theo dõi không nhiều nhưng vẫn đem lại sự hiệu quả bất ngờ.

2.3. Tính chuyên môn lĩnh vực

KOL là nhóm người có tầm ảnh hưởng khá lớn, có lượng vốn hiểu biết trong lĩnh vực nhất định (ví dụ như Hà Linh Review trong lĩnh vực mỹ phẩm). KOLs có cái nhìn đánh giá uy tín bởi họ là người có chuyên môn cao và thường KOLs sẽ có hợp đồng quảng cáo từ nhãn hàng booking nhằm thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm cũng như dịch vụ.

Mặt khác, KOC chỉ là người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm nên không đòi hỏi phải am hiểu về sản phẩm và đánh giá mang tính cá nhân về sản phẩm cũng như dịch vụ.

2.4. Cách để KOC kiếm tiền diễn ra như thế nào?

Cách để KOC kiếm tiền diễn ra như thế nào?
Cách để KOC kiếm tiền diễn ra như thế nào?

Hiện nay, KOC đang là một nghề khá thịnh hành với mức thu nhập khá cao và được chi trả hoa hồng xứng đáng. Một số công việc để KOC có thể kiếm tiền như sau:

  • Affiliate Marketing: đòi hỏi KOC sẽ gắn link bio trên TikTok, Facebook, YouTube, Instagram và trên tất cả các nền tảng trỏ link về trang web mua hàng của thương hiệu. Công việc của KOC sẽ chia sẻ sản phẩm 1 cách khách quan và lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm thì KOC sẽ nhận được khoản hoa hồng tương ứng.
  • Phát trực tiếp trên nền tảng Tiktok, Tiktok Shop hoặc các nền tảng social khác: KOC trực tiếp được trả phí từ việc trò chuyện, bán hàng trên live. Đặc biệt là sẽ được chi trả tiền hoa hồng nếu phiên lai đó bán được nhiều sản phẩm được KOC gắn link tại giỏ hàng.
  •  Booking PR và tham gia sự kiện: Khi các KOC có mức độ nổi tiếng sẽ được nhận tiền từ hãng để tham gia trải nghiệm dịch vụ cũng như tham gia vào 1 số sự kiện do hãng phát động.

Thông qua bài viết trên, B AGENCY đã mang đến cho bạn thông tin về Khái niệm KOC là gì? Bạn thấy thông tin này có hữu ích hay không? Chia sẻ cho chúng tôi biết với nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *