Inbound Marketing là gì? Các kiến thức cơ bản về Inbound Marketing

Inbound Marketing là một thuật ngữ không quá mới lạ, đây là một phương pháp marketing tập trung thu hút khách hàng bằng nội dung có giá trị. Vậy Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing gồm những gì? Mời bạn tham khảo nội dung dưới đây cùng B-AGENCY nhé!

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là gì? Là một phương pháp kinh doanh tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung có giá trị, mang đến trải nghiệm phù hợp và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Trái với điều đó, Outbound Marketing tập trung vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng nội dung có thể làm gián đoạn và không phải lúc nào khách hàng cũng quan tâm.

Dù bạn là một doanh nghiệp lớn hay một doanh nghiệp nhỏ, Inbound Marketing cung cấp những lợi ích vượt trội về các khía cạnh sau đây:

  • Tăng lượng truy cập vào website (traffic).
  • Chuyển đổi lượng traffic thành lead khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển doanh số bán hàng.
  • Tăng cường sự yêu mến và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Inbound Marketing là gì? Là một phương pháp kinh doanh tập trung vào việc thu hút khách hàng
Inbound Marketing là gì? Là một phương pháp kinh doanh tập trung vào việc thu hút khách hàng

Inbound Marketing bao gồm những gì?

Sau khi trả lời câu hỏi Inbound Marketing là gì, chúng ta hãy cùng tìm hieur các giai đoạn chính trong Inbound Marketing. Inbound Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính, được gọi là: Attract, Convert, Close và Delight.

  • Attract: Tạo sự thu hút đối tượng mục tiêu bằng việc cung cấp nội dung bài viết chuyên sâu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này không chỉ khẳng định sự chuyên nghiệp của thương hiệu mà còn giúp thu hẹp khoảng cách với đối tượng mục tiêu.
  • Convert: Thuyết phục đối tượng mục tiêu để họ cung cấp thông tin cá nhân sau khi họ đã bị cuốn hút bởi “giá trị” mà doanh nghiệp mang lại. Ví dụ như tài liệu miễn phí, ưu đãi sản phẩm/dịch vụ,…
  • Close: Chăm sóc đối tượng mục tiêu và chuyển đổi từ lead tiềm năng sang khách hàng thông qua email, remarketing.
  • Delight: Tạo lý do để khách hàng quay lại lần tiếp theo và thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Inbound Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính
Inbound Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính

Ba phân đoạn chính trong trường phái Inbound Marketing là gì?

Phân đoạn 1: Attract – Thu hút Sự Chú Ý

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp thay vì cố thu hút sự chú ý ở khách hàng, hãy mang lại giá trị trước khi muốn có những giá trị khác. Hãy cung cấp nhiều nội dung hữu ích, chất lượng và loại bỏ mọi rào cản khách hàng có thể gặp khi họ tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn.
Ở giai đoạn này, số liệu quan trọng mà bạn cần theo dõi là lưu lượng truy cập website hàng tháng.

Một số hoạt động quan trọng trong giai đoạn này bao gồm:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Nghiên cứu bộ từ khóa mà khách hàng mục tiêu tìm kiếm và tối ưu hóa website của bạn.
  • Tạo nội dung miễn phí và hữu ích: Tạo nội dung miễn phí và chất lượng cho người dùng, trong đó viết blog cũng là cách để kéo traffic về website của bạn.
  • Quảng bá chiến dịch trên các kênh mạng xã hội: Chẳng hạn như quảng bá trên Facebook, Youtube hoặc các kênh khác mà khách hàng thường sử dụng.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp thay vì cố thu hút sự chú ý ở khách hàng
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp thay vì cố thu hút sự chú ý ở khách hàng

Phân đoạn 2: Engage – Kết nối, tương tác, nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale” với khách hàng nhé. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng gắn kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên.

Có hai mục tiêu chính trong giai đoạn Tương tác này:

  • Tăng tương tác: Duy trì sự ưu thích sau giai đoạn thu hút bằng cách sử dụng các công cụ như chatbot, email, live chat hoặc ứng dụng nhắn tin hoặc tổ chức các buổi webinar hướng dẫn khách hàng giải quyết các vấn đề khó khăn đang gặp phải.
  • Thúc đẩy chuyển đổi: Tăng sự hứng thú của khách hàng và khuyến khích họ thử sản phẩm demo hoặc dùng thử để có trải nghiệm thực tế với sản phẩm của công ty với các hoạt động như:

Call-To-Action (Khuyến khích hành động)

Để tạo sự gắn kết với người truy cập website, chúng ta cần khuyến khích họ thực hiện hành động thông qua Call-to-Action (CTA). CTA là những nút hoặc liên kết mà khuyến khích người truy cập thực hiện hành động cụ thể, chẳng hạn như”Tải tài liệu miễn phí” hoặc “Đăng ký tham gia Webinar”.

Landing Pages (Trang đích)

Landing Pages là trang riêng biệt dùng để thuyết phục người dùng điền thông tin vào form (chuyển đổi) để cung cấp nội dung chi tiết hơn và có liên quan đến sở thích của họ.

Trang đích nên đưa ra thông điệp cho CTA, cho phép người truy cập xem trước nội dung nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin. Vị trí của trang đích phải cố định so với phần còn lại của trang web, nên thiết kế hấp dẫn, đơn giản và gọn gàng để người đọc có thể tập trung vào nội dung của thương hiệu.

Forms (Biểu mẫu điền thông tin)

Biểu mẫu điền thông tin (Forms) được sử dụng để lưu trữ thông tin như tên, email mà người dùng cung cấp. Bạn cần yêu cầu thông tin liên hệ của người dùng bởi bạn đang áp dụng nguyên tắc tâm lý “Đáp lại” – Mọi người thường cho bạn thông tin khi họ cảm thấy có thể nhận lại điều gì đó.

Tương tự như CTA và Trang đích, Biểu mẫu điền thông tin cần được thiết kế hấp dẫn và chất lượng, chứa đầy đủ thông tin hữu ích để tăng cơ hội chuyển đổi. Forms bạn nên được đặt ở vị trí trên cùng và dễ nhìn thấy trên trang, tốt nhất là nên có tiêu đề, nút lệnh, chẳng hạn như “Nhận ebook miễn phí” hoặc “Xem video”, “Gửi tài liệu vào email của tôi”,…

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale”
Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale”

Phân đoạn 3: Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kỳ vọng

Delight có nghĩa là mang lại niềm vui cho khách hàng khi họ đang trong hành trình mua hàng, tạo cho họ cảm giác vui vẻ khi mua hàng và quảng bá thương hiệu của công ty bạn rộng rãi hơn nữa.
Có 2 hoạt động mà bạn cần quan tâm ở phân đoạn này đó là chốt sale và chăm sóc khách hàng.

Chốt đơn hàng (Close)

Giai đoạn chốt đơn hàng (Close) là thời điểm quyết định, nơi mọi nỗ lực của Marketing Inbound được đánh giá. Sau giai đoạn Engage, mục tiêu là biến người truy cập thành khách hàng lead, giai đoạn chốt đơn hàng nhằm chuyển đổi những lead đó thành khách hàng thực sự.

Các hoạt động phổ biến trong giai đoạn này bao gồm Chốt sale và chăm sóc khách hàng. Trong đó, các hoạt động chốt sale bao gồm các hoạt động phổ biến sau:

  • Nuôi dưỡng lead: Bạn sẽ “nuôi dưỡng” mỗi lead để họ mua hàng theo từng sở thích và trường hợp của mỗi khách hàng
  • Tính điểm Lead: Sử dụng hệ thống tính điểm để xác định lead chất lượng
  • Tự động hóa trong marketing & quy trình làm việc: Áp dụng công nghệ tự động hóa để tối ưu quy trình chốt đơn hàng và tăng hiệu suất làm việc.
  • Marketing email: Sử dụng email marketing để gửi thông tin sản phẩm, ưu đãi và hướng dẫn mua hàng cho lead.
  • Giảm giá & Khuyến mãi: Cung cấp các ưu đãi đặc biệt, giảm giá hoặc khuyến mãi để kích thích sự quyết định mua hàng của lead.
Delight có nghĩa là mang lại niềm vui cho khách hàng khi họ đang trong hành trình mua hàng
Delight có nghĩa là mang lại niềm vui cho khách hàng khi họ đang trong hành trình mua hàng

Như vậy, thông qua bài viết trên, B-AGENCY đã mang đến cho bạn thông tin về Inbound Marketing là gì? Bạn thấy thông tin này có hữu ích hay không? Chia sẻ cho chúng tôi biết với nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *