4P trong marketing là gì? Tìm hiểu các yếu tố trong mô hình 4P

4P là các yếu tố trong mô hình Marketing Mix bao gồm: Product, Price, Produce, Portion. Đây là một trong các yếu tố góp phần tạo nên chiến chiến Marketing thành công và tăng doanh thu. Cụ thể mỗi chữ P cần đáp ứng điều gì? Mời bạn cùng B-AGENCY tìm hiểu 4P trong marketing trong nội dung bài viết dưới đây!

4P trong marketing là gì?

4P trong marketing gồm 4 yếu tố là: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Đây chính là 4 yếu tố của Marketing hỗn hợp hay còn gọi là Marketing Mix. Tùy thuộc vào mức độ áp dụng mà 4P sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu của bạn.

  • Product (Sản phẩm): Sản phẩm bạn bán là gì?
  • Price (Giá): Bạn định bán với giá bao nhiêu?
  • Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ tìm mua sản phẩm ở đâu?
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm bằng cách nào?
4P trong marketing gồm 4 yếu tố
4P trong marketing gồm 4 yếu tố

Product

Ở chữ P thứ 1 Product, bạn sẽ trả lời cho câu hỏi “Mình sẽ bán gì?”

Bạn cần phải hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm dịch vụ, sau khi xác định được thì điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng được các nhu cầu đó của khách hàng.  Càng đáp ứng được nhiều mong đợi của khách hàng thì bạn càng có nhiều cơ hội hơn để bán được hàng, thậm chí khách hàng của bạn còn giới thiệu nó cho những  người khác và quay trở lại mua sắm trong tương lai.

Dưới đây là một số điểm quan trọng khi thiết kế sản phẩm mà bạn cần lưu ý:

  • Sản xuất hàng loạt hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng: Sản phẩm của bạn sẽ được sản xuất theo hàng loạt cho tất cả mọi người hay bạn sẽ sản xuất sản phẩm riêng biệt tùy theo nhu cầu của khách hàng.
  • Sản phẩm của bạn: Sản phẩm của bạn thuộc loại nào trong các danh mục sau
    • Hàng tiện dụng (convenience goods): Đây là những sản phẩm mà mọi người thường phải mua thường xuyên với chi phí thấp, ví dụ như kem, thuốc lá, tạp chí, nước uống,…
    • Hàng mua sắm (shopping goods): Đây là những sản phẩm mà khách hàng sẽ cân nhắc mua sắm và so sánh giữa các thương hiệu khác nhau, ví dụ như quần áo, đồ nội thất, thiết bị điện tử,…
    • Các mặt hàng đặc biệt (specialty goods/items): Đây là những mặt hàng đặc biệt mà khách hàng chỉ mua vài lần, chẳng hạn như món quà đắt tiền hoặc các mặt hàng xa xỉ như xe máy, xe hơi, đồ cổ, bộ sưu tập tranh,…
    • Loại hàng thụ động (unsought goods): Đây là những thứ mà người tiêu dùng không biết đến hoặc không mong muốn mua trừ khi có trường hợp đặc biệt, ví dụ như bình chữa cháy, bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng,…

Việc hiểu rõ sản phẩm của bạn thuộc loại nào là rất quan trọng để xác định giá bán, nơi bán và cách quảng bá sản phẩm.

  • Sản phẩm mới hoặc đã tồn tại trên thị trường:

Nếu sản phẩm của bạn là mới hoặc chưa tồn tại trên thị trường, bạn sẽ cần giáo dục thị trường, thuyết phục mọi người rằng họ cần sản phẩm và tạo ra nhu cầu mua nó.

Nếu bạn đang cải tiến một sản phẩm đã có sẵn, bạn cần thể hiện rằng phiên bản cải tiến của bạn có tính năng tốt hơn hoặc có giá rẻ hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

  • Kiểm tra sản phẩm

Ngoài ra, hãy đảm bảo kiểm tra sản phẩm của bạn. Một lỗi nhỏ hoặc lớn nào đó đối với sản phẩm cũng có thể gây thất vọng cho khách hàng và giảm doanh thu. Hãy đảm bảo sản phẩm của bạn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng của bạn.

Ở chữ P thứ 1 Product, bạn sẽ trả lời cho câu hỏi Mình sẽ bán gì
Ở chữ P thứ 1 Product, bạn sẽ trả lời cho câu hỏi Mình sẽ bán gì

Price

Giá cả của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được:

  • Nếu giá quá thấp, khách hàng có thể nghi ngờ về chất lượng sản phẩm hoặc bạn có thể thu được ít lợi nhuận hơn.
  • Nếu giá quá cao, khách hàng có thể mua với số lượng ít hơn

Để xác định giá sản phẩm, bạn cần xem xét các yếu tố dưới đây:

  • Chi phí sản xuất (gồm cả chi phí cố định và biến đổi)
  • Giá của các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh
  • Chi phí mà khách hàng sẵn lòng bỏ ra cho sản phẩm của bạn

Hiểu các yếu tố trên sẽ giúp bạn xác định lợi nhuận thu về từ hàng hóa, dịch vụ của mình.

Giá cả của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được
Giá cả của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được

Place

Ở chữ P thứ 3, bạn sẽ trả lời cho câu hỏi “Mọi người sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?”

Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ bán hàng và cách bạn phân phối hàng hóa đến tay người dùng.

Bạn có thể bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đại lý và nhà phân phối.Hoặc bạn có thể tự bán sản phẩm bằng cách bạn sẽ sử dụng kênh bán hàng trực tuyến, hoặc tại cửa hàng. Tuy nhiên cần phải đáp ứng  địa điểm bán của bạn tiện lợi để khách hàng tiềm năng có thể ghé mua.

Dù bạn mới bắt đầu kinh doanh  thì việc tìm ra phương thức phân phối mới hay phân phối hàng hóa ra nước ngoài cũng là cách hay có thể tham khảo:

  • Lựa chọn và thiết lập địa điểm: Quyết định nơi bạn đặt doanh nghiệp và làm thế nào để tạo sự ổn định khi bạn hoạt động tại đó. 
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng giúp bạn xây dựng quy trình liền mạch từ giai đoạn chuẩn bị sản xuất cho đến giao hàng và tiêu thụ sản phẩm.
  • Xuất khẩu: Mở rộng công ty của bạn bằng cách kinh doanh sản phẩm và dịch vụ ở nước ngoài.
Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ bán hàng và cách bạn phân phối hàng hóa
Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ bán hàng và cách bạn phân phối hàng hóa

Promotion

Promotion được hiểu là các hoạt động quảng bá sản phẩm nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Đây là một yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Để khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ cần phải biết về n và nhiệm vụ của chúng ta là tạo cho họ ấn tượng tích cực và niềm tin rằng họ cần và muốn sản phẩm đó. Dưới đây là một số chiến lược quảng bá sản phẩm tới khách hàng tiềm năng:

  • Quảng cáo truyền thống: Quảng cáo trên truyền hình, bảng quảng cáo, đài phát thanh, báo chí hoặc tạp chí.
  • Quảng cáo trên internet, mạng xã hội và các hình thức quảng cáo trực tuyến khác.
  • Tham gia triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại và các sự kiện liên quan.
  • In tờ rơi quảng cáo.
  • Tiếp thị trực tiếp qua điện thoại (Telemarketing) và Email Marketing.
Các hoạt động quảng bá sản phẩm nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng
Các hoạt động quảng bá sản phẩm nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng

Như vậy, thông qua bài viết trên, B-AGENCY đã mang đến cho bạn thông tin về 4P trong marketing. Bạn thấy nội dung này có hữu ích hay không? Chia sẻ cho chúng tôi biết với nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *